Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Thánh đường Sheikh Zayed - UAE p3 - end






Từ những lời cầu nguyện hàng ngày, được cung cấp trong thời gian quy định của họ, thuộc về những trụ cột của đức tin Hồi giáo, văn phòng và các tòa nhà công cộng tại Abu Dhabi đã được các phòng cầu nguyện trong cơ sở của họ. Thánh đường Hồi giáo được coi là nhà của Thiên Chúa toàn năng, và chăm sóc tuyệt vời đang được cung cấp để phản ánh tầm quan trọng của họ trong xã hội, văn hóa và di sản. Một số Thánh đường Hồi giáo trên khắp đất nước, chẳng hạn như Sheikh Zayed Grand Mosque ở Abu Dhabi đã trở thành mốc quan trọng trong nước do các tính năng kiến ​​trúc độc đáo và dịch vụ văn hóa.
Thánh đường Hồi giáo cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt lịch sử như các đèn hiệu của sự giác ngộ, cũng như các trung tâm của hầu hết các hoạt động tôn giáo trong xã hội Hồi giáo. Bằng cách ra lệnh xây dựng của Thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed trong năm 1996, Abu Dhabi nhằm khôi phục lại tình trạng trước và vinh quang của Thánh đường Hồi giáo và củng cố vai trò của họ trong chiều sâu văn hóa và giá trị khoan dung Hồi giáo. Các Thánh đường Hồi giáo, Sheikh Zayed, mở cửa cho người ngoài Hồi giáo để giới thiệu họ đến Hồi giáo, và đã trở thành một điểm thu hút lớn đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Ba thánh đường Hồi giáo truyền thống lâu đời nhất của đất nước được đặt tại đảo Dalma, ngoài khơi bờ biển của khu vực Tây tại Abu Dhabi, là một địa điểm quan trọng đối với ngọc trai lặn trong Abu Dhabi Emirate. Mohamed bin Jasem Al Muraikhi Thánh đường Hồi giáo, Thánh đường Hồi giáo Al Dawsari và Said Ali Al Muhannadi Thánh đường Hồi giáo được xây dựng xung quanh các phong cách xây dựng truyền thống, cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị vào sự phát triển của kiến ​​trúc trong khu vực.



2.3.1. Giá trị vật chất của thánh đường Sheikh Zayed Grand

Về kinh tế
Thánh đường Sheikh Zayed Grand ở thành phố Abu Dhabi, thủ đô của Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đã được xếp hạng bởi cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới như trong Top 25 điểm tham quan nổi tiếng của thế giới. Bảng xếp hạng - mà thấy Abu Dhabi mốc xếp hàng cùng với Taj Mahal ở Ấn Độ, Petra ở Jordan và Machu Picchu ở Peru - đến năm 2013 Du khách Choice Awards của TripAdvisor. Trong năm 2012, 4,7 triệu du khách đã đến Thánh đường Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới.
"Điều này thực sự làm hài lòng như bảng xếp hạng được chỉ dựa trên đánh giá và khuyến nghị của cộng đồng đi du lịch TripAdvisor rộng lớn, do đó xác nhận vị trí của thánh đường  như là một trong những điểm đến du lịch văn hóa quan trọng nhất", ông HE Yousif Al Obaidli, Tổng giám đốc Thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed trung tâm.
Về cảnh quan đô thị
Thánh đường không chỉ là một địa điểm du lịch lý tưởng, cho khách du lịch hiểu hơn về nghệ thuật Hồi giáo, mà trong hệ thống quan cảnh thành phố Abu Dhabi, thánh đường Sheikh Zayed Grand, vốn cũng đã được sắp xếp để được nhìn từ tất cả mọi phía. Cũng như được hoạch định trong đồ án xây dựng thành phố. Cho thấy sự tinh tế và tầm nhìn chiến lược của con người Trung Á.
Về nghệ thuật kiến trúc và tạo hình
Theo qui định trong kinh thánh của người Hồi giáo, thánh Allah là vô hình, nên không được phép tạc tượng hay vẽ hình. Vì vậy, trong kiến trúc Hồi giáo đều chỉ được phép trang trí bằng những hoạ tiết thiên nhiên. Nhưng điều này, càng làm cho kiến trúc và nghệ thuật tạo hình của văn hoá Hồi giáo trở nên đặc biệt, và phong phú vô cùng.
Thiết kế và xây dựng ý tưởng của Sheikh Zayed Grand Mosque chính là “đoàn kết trên thế giới”, sử dụng thợ thủ công và các tài liệu từ nhiều nước. 
Thiết kế của thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed đã được lấy cảm hứng từ cả hai Mughal và Moorish kiến trúc thánh đường Hồi giáo, đặc biệt là thánh đường Hồi giáo Badshahi ở Lahore , Pakistan và thánh đường Hồi giáo Hassan II tại Casablanca, Ma-rốc là ảnh hưởng trực tiếp. Bố trí mái vòm và floorplan của Thánh đường Hồi giáo được lấy cảm hứng từ Thánh đường Hồi giáo Badshahi và kiến ​​trúc lấy cảm hứng từ cả hai Mughal và thiết kế Moorish. “Archways” của thánh đường là tinh túy Moorish và những ngọn tháp của thánh đường  cổ điển Ả Rập. Thiết kế của Thánh đường Hồi giáo có thể được mô tả như là một sự hợp nhất của Ả Rập , Mughal và kiến trúc Moorish. Tòa nhà chính nằm ở giữa sảnh chính, được bao phủ từ bên ngoài bằng đá cẩm thạch màu trắng tinh khiết và mất (vương miện mái vòm) dưới hình thức số ít các đảo, và có phần trên trong đó hình thức Crescent bọc bằng vàng và khảm thủy tinh, và có cửa sổ ở phía dưới của mái vòm cho phép ánh sáng tự nhiên vào phòng cầu nguyện
Thiết kế nội thất của mái vòm theo phong cách Ma-rốc truyền thống mà sử dụng thủy tinh gia cố thạch cao, và bao quanh mái vòm từ những câu dưới từ kinh Koran được viết bằng công nghệ mạ vàng. Mái vòm khác tồn tại trong lối vào bên ngoài và truy cập vào các phòng khác nhau, và có 14 mái vòm màu xanh lá cây làm bằng thủy tinh trình bày hai nhấp chuột đặc biệt Almidotan các phụ nữ và nam giới, và mái vòm màu xanh lá cây là một yếu tố quan trọng của thiết kế sân vườn trong Thánh đường Hồi giáo Hồi giáo.

Thiết kế hệ thống chiếu sáng âm lịch độc đáo để phản ánh các giai đoạn âm lịch khác nhau, và có thể được nhìn thấy trong ánh sáng phản chiếu mà có các hình thức đám mây màu xám trên giao diện bên ngoài.
Sân của Thánh đường được trang trí bằng đá cẩm thạch khảm lớn nhất thế giới. Đối với hầu hết các phần của thánh đường  được xây dựng từ vật liệu tự nhiên - đá cẩm thạch, vàng, đá bán quý, pha lê, gốm sứ.
 Các tấm thảm trong phòng cầu nguyện chính được coi là thảm lớn nhất thế giới do Công ty Thảm Iran và được thiết kế bởi Iran nghệ sĩ Ali Khaliqi . Thảm này đo lường 5,627 m 2 ( 60.570 sq ft), và đã được thực hiện khoảng 1,200-1,300 knotters thảm. Trọng lượng của tấm thảm này là 35 tấn và chủ yếu được làm từ len (có nguồn gốc từ New Zealand và Iran). Có 2268000000 nút thắt trong tấm thảm và mất khoảng hai năm để hoàn thành. Màu gồm 25 màu sắc tự nhiên , màu xanh là chủ đạo. Đưa vào thảm là những đường ngang được cao lên một chút so với chiều cao của thảm chính đại diện cho sự liên kết của tín đồ . Ảnh hưởng của đặc biệt thắt nút - kỹ thuật là mối nói không thể nhìn thấy từ khoảng cách xa, chỉ những tín đồ mới có thể thấy được..

Thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed Grand có bảy nhập khẩu đèn chùm từ Đức kết hợp hàng triệu viên pha lê Swarovski . Đèn chùm lớn nhất là đèn chùm lớn thứ hai được biết đến trong một Thánh đường Hồi giáo, lớn thứ ba trên thế giới và có một m (33 ft) đường kính 10 và 15 m (49 ft) chiều cao. 
Các hồ bơi dọc theo mái vòm phản ánh cột ngoạn mục của Thánh đường Hồi giáo, mà trở nên vẻ vang hơn vào ban đêm. Hệ thống chống sét độc đáo được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Jonathon sét Speirs và chính để phản ánh các giai đoạn của mặt trăng. Đẹp đám mây màu xám hơi xanh được dự đoán trong ánh sáng lên các bức tường bên ngoài và nhận được sáng hơn và tối hơn theo các giai đoạn của mặt trăng.
96 cột trong sảnh cầu nguyện chính được phủ bằng đá cẩm thạch và khảm xà cừ , một trong số ít những nơi mà bạn sẽ thấy nghề thủ công này. Những 99 cái tên (chất lượng hoặc thuộc tính) của Thiên Chúa ( Allah ) được đặc trưng trên các Qibla tường trong truyền thống Kufic thư pháp, được thiết kế bởi UAE thư pháp nổi bật - Mohammed Al Tamimi Mandi. Tường Qibla cũng có tính năng tinh tế ánh sáng sợi quang, được tích hợp như một phần của thiết kế hữu cơ.
Tổng cộng, ba phong cách thư pháp - Naskhi , Thuluth và Kufic - được sử dụng trong các Thánh đường Hồi giáo và đã được soạn thảo bởi Mohammed Mandi Al Tamimi của UAE, Farouk Haddad của Syria và Mohammed Allam của Jordan.
Thư viện, nằm ​​trong tháp phía đông bắc, phục vụ cộng đồng với các tác phẩm kinh điển và các ấn phẩm giải quyết một loạt các đối tượng Hồi giáo: khoa họcnền văn minhthư pháp, các nghệ thuật, bao gồm tiền xu và một số ấn phẩm hiếm có niên đại hơn 200 năm. 

2.3.2. Giá trị tinh thần của thánh đường Sheikh Zayed Grand

Về tính nhân bản
Đấng Toàn Năng, không phân biệt tôn giáo, màu sắc, và quê hương của mình. Đây là lời  Sheikh Zayed lặp đi lặp lại rằng "Hồi giáo đòi hỏi tất cả mọi người được đối xử linh hồn của bất cứ tín ngưỡng, một điểm mà làm cho chúng ta tự hào về Hồi giáo.". Như vậy thánh đường không chỉ là sự biểu hiện của vai trò văn hoá kinh tế đối với khu vực, mà còn là thể hiện cho tinh thần nhân đạo, giá trị khoan dung của Hồi giáo và con người Hồi giáo.
Khác với nhiều thánh đường Hồi giáo khác, thánh đường Shiekh Zayed Grand, cho phép khách du lịch tham quan, bên cạnh sự quản lý của họ. Nhưng cũng cho thấy tinh thần hoà nhã, mong muốn hoà bình sự đoàn kết và thấu hiểu giữa con người với con ngườii.
Được giải thích theo một nghĩa khác. Sự đơn giản của Hồi giáo là một sự tính toán khôn ngoan. Đơn giản trong nghi thức, đơn giản trong giáo lý và vô cùng trực quan trong các khái niệm về thiên đàng, địa ngục. Tất cả những điều cần làm trong cuộc sống đều đã được gói gọn trong năm bổn phận của Hồi giáo, trong đó nổi bật lên trên hay chìm sâu dưới đáy hay ẩn ở đằng sau cũng chỉ một ý duy nhất: phục tùng Đấng tối cao Allah để cùng đạt đến sự thống nhất tuyệt đối của thế giới Hồi giáo. Cũng cho thấy mong muốn được thống nhất từ chính người Hồi giáo.
Về nghệ thuật
Thánh đường Sheikh Zayed Grand cho thấy sự phong phú trong kiến ​​trúc đa dạng và hài hòa giữa các trường phái kiến ​​trúc Hồi giáo qua các thời đại, cũng như hấp thụ thánh đường  cho phong cách hiện đại của phong cách kiến ​​trúc đương đại. Vì vậy, vào cuối, tuyệt vời đang tìm cách thiết lập một căn nhà của Thiên Chúa thể hiện thông điệp của Hồi giáo trong sự khoan dung và sự đa dạng trong thống nhất, và anh ta muốn kiến ​​trúc này tôn giáo để trở thành một tài liệu tham khảo trong kiến ​​trúc Hồi giáo hiện đại, có liên quan đến quá khứ và không mô phỏng, và hưởng lợi từ Givens trong ánh sáng của các yêu cầu của thời đại và yêu cầu.
Do đó thánh đường Sheikh Zayed Gran đã trở thành tượng đài Hồi giáo nổi tiếng, một mô hình của sự sáng tạo và kỹ thuật kiến ​​trúc, và là kết quả của quan điểm Hồi giáo giác ngộ bởi Sheikh Zayed, ông muốn có cả dinh thự này Hồi giáo gài các giá trị của Hồi giáo, và kết tinh những triển vọng của Hồi giáo nghĩ dựa trên lòng khoan dung, và một trung tâm học thuật Hồi giáo.
Về sự phát triển giáo dục
Thánh đường Sheikh Zayed Grand sở hữu một thư viện độc đáo dành riêng cho sách Hồi giáo. Nằm ở tầng thứ ba của tháp phía bắc của Thánh đường Hồi giáo, thư viện có chứa 3000 tiêu đề khác nhau trong lĩnh vực văn hóa và khoa học Hồi giáo viết bằng hơn 12 ngôn ngữ. Thư viện có các mục sách hiếm, bản thảo tiếng Ả Rập vô giá và các phiên bản hiếm hoi của Thánh Kinh Qur'an in ở châu Âu giữa thế kỷ XVI và XIX. Đó là mở cửa cho các nhà nghiên cứu, các học giả và công chúng.
Mà ý thức về phát triển giáo dục còn xuất phát từ chính phủ Abu Dhabi. Họ đã gây sức nỗ lực rất lớn để trau dồi văn hóa Hồi giáo và phổ biến giáo lý tôn giáo thông qua việc thiết lập các trung tâm và các sáng kiến ​​Hồi giáo. Sự đánh giá cao của lãnh đạo của Tiểu vương quốc cho kiến ​​thức và học giả Hồi giáo cũng được phản ánh trong chương trình khách Loa của Tổng thống trong tháng Thánh lễ Ramadan, nơi một số học giả Hồi giáo nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới hiện nay các bài giảng trên một loạt các chủ đề.
Zayed Nhà Văn hóa Hồi giáo (ZHIC) là một tổ chức văn hóa Hồi giáo mà sẽ chăm sóc của người Hồi giáo mới bằng cách cung cấp cho họ với sự hỗ trợ xã hội và cho phép họ hội nhập vào xã hội Hồi giáo. ZHIC nhằm mục đích giáo dục không theo Hồi giáo về bản chất của đức tin Hồi giáo và tinh thần của lòng khoan dung với các tín đồ của các tôn giáo và các tôn giáo khác. Chương trình giáo dục khác nhau cho người Hồi giáo mới trong tiếng Ả Rập, tiếng Anh, Philippines, ngôn ngữ Trung Quốc và Ethiopia ở mức độ cơ bản, trung cấp và cao cấp được cung cấp bởi ZHIC.

2.4. KẾT  LUẬN

Mỗi yếu tố đều nằm trong một hệ thống và mang lại những giá trị khác nhau. Phân tích nguồn gốc ý nghĩa để nhìn nhận có hệ thống về một lối kiến trúc thánh đường hiện đại đã mang lại những giá trị nhất định trong xã hội.
Với thánh đường Sheikh Zayed Grand, cũng giống như các thánh đường Hồi giáo khác, có đóng góp lớn với đời sống tinh thần của người dân Abu Dhabi nói riêng và người Ả Rập nói chung. Là nơi sinh hoạt cộng đồng, học tập cũng như cầu nguyện, thánh đường còn biểu thị cho sự tự hào, niềm kiêu hãnh, cũng như sự sáng tạo tuyệt vời về ý thức cẻ đẹp tự nhiên của người Hồi giáo. Tuy được xây dựng trong thế kỉ mới, nhưng bản thân thánh đường vẫn toát lên vẻ đẹp hút hồn của công trình kiến trúc Hồi giáo lộng lẫy đặc trưng cũng như tinh thần khoan dung của con người nơi đó.
Được xây dựng trong xã hội hiện đại, thánh đường bên cạnh ý nghĩa tôn giáo, đã được tận dụng triệt để, nhưng không hề mất đi vẻ uy nghi và danh giá của mình. Đó là một trong những sự tinh tế và khéo léo của dân tộc vùng Ả Rập. Thánh đường đã tạo nên cho mình những giá trị trong xã hội, thông qua du lịch, và chỗ đứng trong xã hội hiện đại. Là sự pha trộn độc đáo, sáng tạo giữa cũ và mới, giữa truyền thống và hiện đại, Sheikh Zayed Grand không chỉ là tượng đài danh vọng cho người Hồi giáo Ả Rập, mà còn là bài học đáng trân trọng cho nhiều dân tộc trên thế giới cho việc cân bằng nhiều yếu tố, nhưng không làm mất đi vẻ đẹp mà ngược lại còn tôn vinh vẻ đẹp đó lên một tầm cao mới.



Tài liệu tiếng Việt
1.      Tổ chức Anh em Hồi giáo và chính trường Ai Cập - http://vov.vn/The-gioi/Quan-sat/To-chuc-Anh-em-Hoi-giao-va-chinh-truong-Ai-Cap/283987.vov
2.      Văn hoá và phát triển trong thế kỉ 20 - http://baotangnhanhoc.org/vi/bai-nghien-cu-lch-s/503-vn-hoa-va-phat-trin-trong-th-k-21.html
3.       United Arab Emirates - http://dulichbalo.wikidot.com/united-arab-emirates
4.      Đền thờ Sheikh Zayed Grand – một tuyệt tác kiến trúc - http://vov.vn/ANH/Den-tho-Sheikh-Zayed-mot-tuyet-tac-kien-truc/203346.vov
5.      Đi bụi trong thành phố sa mạc - http://ihay.thanhnien.com.vn/pages/20131003/di-bui-trong-thanh-pho-sa-mac.aspx
6.      Sheikh Zayed Grand niềm tự hào của các tiểu vương quốc Arap - http://www.baomoi.com/Sheikh-Zayed-Grand--Niem-tu-hao-cua-cac-tieu-vuong-quoc-Arap-thong-nhat/150/12210186.epi



Tài liệu tiếng Anh
1.      Cultural Discourses and New Technologies: Lighting and Ornament, Sheikh Zayed Mosque as a Case Study - Rasha El-Hag, Mohamed El Amrousi - Abu Dhabi University (United Arab Emirates)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét