Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Kiến trúc nhà ở Yurt Mông Cổ (end)





Cách dựng Yurt
1.1.                        Lịch sử hình thành và phát triển của Yurt  
Mô phỏng Yurt thời Thành Cát Tư Hãn
Yurt có kết cấu đơn giản, để thuận tiện cho việc đóng gói chúng trên lưng lạc đà hoặc ngựa trên đường di chuyển đến nơi khác. Bao gồm hai phần chính là hệ thống sườn đỡ và vải bạt.
Bộ hệ thống dỡ gồm dàn khung bao xung quanh có dạng lưới gọi là Kahna (hình phụ lục), các cột đỡ mái gọi la uni, và “lỗ” thoát khí là toono (hình phụ lục). Ngoài ra còn có 2 trụ đỡ cho toono và cửa ra vào. Phần vải bạt gồm 3 lớp chính. Lớp thứ nhất là lớp vải lót dùng cho phần mái, mỏng và nhẹ thường bằng cotton. Lớp thứ hai là lớp vài nỉ dày, hoặc bằng da dê, cừu dùng cho phần thân. Lớp cuối cùng là lớp vải bao ngoài cả mái và thân, dày và có khả năng chống nước. Tất cả các lớp đều có màu trắng. Để cố định phần khung thân cũng như cố định phần vải bạt bên ngoài, người dân sử dụng những dây bện bằng long cừu hoặc dây da. Với số lượng từ 5 – 7 người, thời gian dựng Yurt thường từ một tiếng mười lăm phút đến hai tiếng.
Yurt Mông Cổ có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, từ hình tròn cho đến hình vuông, tuy nhiên ngày nay chủ yếu chỉ còn dạng hình tròn. Kích thước của Yurt thông thường có đường kính khoảng 5-6m, một số loại có thể lên đến 8-9m đường kính. Với những loại Yurt đường kính lớn, số cột trụ toono lên đến 4 cây thay cho 2 của loại nhỏ, cũng như số uni cũng tăng lên tùy vào kích thước.
Ở Mông Cổ, tùy theo mùa mà người dân có thể không sử dụng các tấm gỗ làm sàn mà trực tiếp dựng Yurt trên nền đất hoặc nền cỏ rồi phủ những tấm da lớn làm thảm trong nhà. Vào mùa lạnh, phần nền được lắp đầu tiên sau đó mới dựng Yurt trên nền gỗ đã chuẩn bị. Sau khi hoàn thành, thì công việc của những người phụ nữ là trải các tấm da lót sàn, và lót bên trong Yurt để giữ ấm.
Toono phong cách cổ truyền
Các bước dựng Yurt (hình phụ lục)
Công việc dựng Yurt hầu hết là công việc của đàn ông và công việc của những người phụ nữ là trang trí và sắp xếp bên trong Yurt. Những công việc này hầu như đã được qui định ngầm như vậy hàng trăm năm nay.
Đầu tiên những người đàn ông sẽ tìm những nơi có độ bằng phẳng và thoáng đãng, thường là những nơi có chất đất tốt, giữa thảo nguyên, dưới chân núi; họ tránh những nơi có tầm nhìn bị hạn chế, cũng như không dựng Yurt ở nơi có cây cối rậm. Sau đó, tùy vào điều kiện tự nhiên như khí hậu hoặc địa hình mà quyết định có lắp sàn hay không. 
Thứ hai, họ dựng các tấm kahna, kéo dãn chúng và kết thành một vòng tròn, tùy vào độ lớn của Yurt mà họ sử dụng nhiều hay ít kahna, tất cả kahna đều phải được kéo giãn hết mức để có thể chịu lực tốt nhất. Các tấm kahna được buộc với nhau bằng dây bện theo cách luồn sợi dây từ trên xuống dưới rồi tiếp tục kéo ngược lên như khâu áo. Sau đó, cửa chính được thêm vào và cố định vào khung kahna. Hoàn tất bước đầu tiên, ta có một lớp bao xung quanh bằng gỗ dạng lưới và cửa ra vào đã tự đứng vững được.
Tiếp theo dùng hai cây cột  dựng toono, đã được nối với bốn cây uni theo bốn hướng, ở trung tâm lều. Bốn cây uni được cột vào các điểm bắt chéo trên kahna, rồi dùng dây bện buộc chặt. Tiếp theo tuần tự với các cây uni khác, được chống vào sau đó, cho đến khi tất cả điểm bắt chéo của kahna đều có một cây uni. Lúc này, trông Yurt như xương của cây dù chưa được bọc, với 2 cây cột chống ở giữa, đỉnh là toono, thanh xà là các cây chống uni và thêm vào tiếp đó là kahna che xung quanh. Sauk hi hoàn thành bộ khung, ngày nay người dân còn thêm vào một ống khói nhỏ, tùy vào địa phương, thường là hướng ra lỗ thoát khí, ống này nối trực tiếp với bếp lửa bên trong.
Kế đến, các lớp vải bọc lần lượt bao lấy bộ khung theo thứ tự lớp lót mái, đến lớp thân cuối cùng là lớp phủ từ mái xuống thân. Do các lớp vải bao này được may lại với kích thước lớn, nên hầu như không cần buộc hoặc nối thêm. Lớp phủ ngoài cùng được giữ cố định với khung sườn bằng ba sợi dây da bên ngoài, kéo vòng quanh Yurt và buộc chặt vào hai bên cửa ra vào.
Cuối cùng, những người phụ nữ chuyển các vật dụng vào bên trong và trang trí.
Bố cục bên trong của Yurt (hình phụ lục)
Đối với người Mông Cổ, hướng Nam là hướng tốt, nên cửa ra vào luôn hướng về phía Nam.
Bên trong Yurt thường được phân thành bốn khu vực khác nhau, gồm bàn thờ, khu vực dành cho đàn ông, khu vực dành cho phụ nữ và người “nghèo”. Bàn thờ luôn được đặt đối diện với cửa ra vào còn gọi là khoimer, tức là hướng Bắc. Khu vực này không chỉ để thờ cúng mà còn để những vật có giá trị, từ tín ngưỡng cho đến hình ảnh người thân bạn bè. Những vị khách tôn quý sẽ được mời để ngồi trong khu khoimer. Trung tâm của Yurt là lò sưởi, bếp hoặc một bàn thấp để tiếp khách. Phía Tây là khu vực dành cho đàn ông, du khách nam và những người khách danh dự, đồng thời là nơi để những vật dụng của đàn ông như yên ngựa, các công cụ săn bắt… Phụ nữ và trẻ em sử dụng khu vực phía Đông, đồng thời là nơi giữ thảm, thực phẩm, đồ sành sứ, nước và các vật cần được lưu giữ. Khu vực đối diện cửa ra vào dành cho công chức, du khách nghèo hay các loài động vật bị bệnh hoặc các con non.  
Bên trong Yurt có thể thấy rõ bộ sườn bằng gỗ, tuy nhiên chúng thường được che lại bởi các vật dụng trong Yurt và các tấm thẩm sặc sỡ lớn được treo lên để giữ ấm.


Hệ thống thoát khí và bộ tải trọng của Yurt
Tuy với khung sườn và lều bạt không vững chắc như nhà gạch, nhưng Yurt vẫn đảm bảo được tính kiên cố của mình. Hệ thống khung sườn của Yurt làm cho toàn bộ trọng lượng được dàn trải trên toàn bộ khung, cùng với hình dáng thấp rộng hướng về trong theo hình nón khiến lực được đưa xuống thấp đè lên mặt đất. Bộ khung kahna được gắn chặt với cửa ra vào tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh, không thể bẻ vỡ từ đó gánh lấy sức nặng từ mái, chia đều trọng lực. Lớp vải bạt bên ngoài cũng được cột chặt khiến gió không thể len vào bên trong theo trực diện. Toàn bộ kết cấu đã giúp Yurt đứng vững giữa thảo nguyên, với những cơn gió mạnh bạo. (hình phụ lục)
Ngoài ra do hình dáng tròn, úp ngược khiến cho gió khi thổi qua Yurt đều chạy vòng quanh do không có chỗ lõm và bề mặt trơn láng không thể đón gió. Hầu hết gió lớn không thể thổi bật Yurt được, dù cho Yurt không có phần nền móng vững chắc, điều này là do lỗ thoát khí phía trên cùng với dáng thấp làm cho Yurt có xu hướng bị ghì chặt xuống đất khi gió thổi hơn là bị bật ngược lên. (hình phụ lục)
Đối với nhiệt độ thấp ở Mông Cổ việc giữ ấm là vô cùng quan trọng. Hệ thống thông khí của Yurt đã hoàn thành tốt yêu cầu trên mà không bị bí khí bên trong Yurt. Không khí sẽ tràn vào Yurt ngoài cửa ra vào thì qua các khe hở nhỏ ở phần chân bạt. Bên trong Yurt là lò sưởi giữ cho không khi bên trong luôn ở nhiệt độ thích hợp. Khí lạng luồn vào ở chân bạt hòa và khí nóng trong phòng sẽ thoát ra qua toono, lỗ thoát khí sau đó cùng với khí lạnh phương Bắc thổi về phương Nam.Chu kì đó được lặp đi lặp lại, giúp không khí bên trong Yurt luôn điều hòa, không bí khí mà vẫn giữ được độ ấm phù hợp. (hình phụ lục)
Ngoài ra, để tránh tự tấn công từ các thú hoang hoặc từ đàn gia súc, có thể dựng những hàng rào gỗ quanh Yurt.
Bên ngoài của Yurt chỉ duy nhất một màu trắng, điều này là do ảnh hưởng từ môi trường tự nhiên. Bên trong Yurt, ngoài việc phủ những tấm thảm lớn, lông lạc đà được bện lại, nhét vào các tấm nỉ để tạo thành các mái vòm hay những vách xung quanh của Yurt.
Bộ khung được làm hoàn toàn bằng gỗ. Khung kahna có thể sử dụng lâu dài lên đến trên 50 năm. Nhưng các thanh chống uni thì chỉ có thể sử dụng tử 3 – 5 năm, sau đó cần được thay mới. Giá thành để dựng nên Yurt tương đối thấp, do việc ngay từ đầu người dân đã sử dụng những loại gỗ tốt để làm bộ khung Yurt để có thể sử dụng lâu dài, đồng thời do phong tục cha truyền con nối nên hầu như rất ít khi Yurt được lại mới trong cuộc đời của một người.
Yurt là dạng lều kín, chỉ có một cửa ra vào và một lỗ thoát khí, tuy vậy ánh sáng vẫn được cung cấp đẩy đủ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Vì tại thảo nguyên Mông Cổ, lượng nắng hàng năm tương đối lớn. Hơn nữa, theo một số tài liệu cho rằng, kiến trúc Yurt được xây dựng kín đáo nhưng vẫn có thể nhận biết được thời gian trong ngày nhờ vào sự di chuyển ánh sáng lên không gian bên trong Yurt. Ví dụ như vào thời gian giữa ngày, ánh sáng sẽ tập trung vào khu vực bàn thờ phía Bắc. Vào ban đêm, nguồn ánh sáng được cung cấp thông qua lò sưởi, hoặc bếp. Ngày nay, người dân Mông Cổ dựa vào lượng ánh sáng hàng năm cao để sử dụng pin mặt trời, cung cấp điện năng cho gia đình. Hầu hết mỗi gia đình đều sử dụng pin mặt trời.
Trong Yurt không có hệ thống nước sinh hoạt, vì thế họ sử dụng nguồn nước mang từ bên ngoài về và dự trữ trong Yurt. Về nước uống, họ chủ yếu uống sữa dê nấu theo phương pháp truyền thống và rượu. Còn nhu cầu vệ sinh thường được xử lý bên ngoài Yurt, theo dạng đào hố trên đất.  
Bên trong Yurt thường được trang trí rất sắc sỡ, bù cho sự đơn giản bên ngoài Yurt. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đìnhcũng như sở thích riêng của vị nữ chủ nhân mà cách trang trí nội thất có thể thay đổi, nhưng đa phần các đồ vật đều bắt nguồn từ những biểu tượng thiêng ở Mông Cổ. Thông dụng nhất là những biểu tượng đại diện cho sức mạnh như Khas (swastika) hay tứ linh Mông Cổ gồm sư tử. hổ, chim thần graduga và rồng. Ngoài ra, phong cách trang trí Mông Cổ còn tuân theo ngũ hành, theo cách gọi của họ là năm yếu tố cơ bản của vũ trụ, thể hiện sự tôn kính của họ với đất trời, mang cho họ sức mạnh và bảo bệ gia đình họ.
Những mẫu trang trí thường là những hình có tính qui luật, đơn giản gọi là alkhan khee. Dễ dàng nhận thấy những mẫu trang trí này có mối liên hệ với văn hóa Trung Quốc. Không chỉ từ hình dáng, kiểu dáng mà cả màu sắc trang trí cũng tương tự như các loại trang trí diềm mái, cột ở kiến trúc Trung Quốc cổ đại. Các hình mẫu trang trí xuát hiện ở hầu hết mọi nơi, ở bàn thờ, giường ngủ, tủ đựng đồ và quan trọng hơn cả là toono và hai thanh cột dựng toono cũng được trang trí có phần tương tự như cột chống ở kiến truc Trung Quốc. Alkhan khee ở Mông Cổ tuy có hình thức giống với Trung Quốc, nhưng các sắp xếp hình tượng lại giống với khu vực Trung Á và Tây Á, tức là theo hình vòng tròn đồng tâm, hoặc hình mandala, hình vuông. Điều này được giải thích rằng trang trí theo khung viền đại diện cho sức mjanh vô tân và sự chuyển động không ngừng của tự nhiên và vũ trụ. (hình phụ lục)
Một trong những biểu tượng khác có ý nghĩa quan trọng là ulzii, một dạng mô hình giống như mối dây đồng tâm có dạng hình thoi, biểu trưng cho cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. (hình phụ lục) Bên cạnh đó, các dạng hình mô tả thú vật cũng được sử dụng như những biểu tượng truyền thống. Những biểu tượng này không chỉ trang trí trong Yurt, từ đồ dùng cho đến thanh chống, cửa ra vào, mà còn trên quần áo và các vật dụng khác.
Ngoài những hình tượng gắn với tự nhiên, các hình thức trang trí tôn giáo cũng rất phổ biến trong việc trang trí Yurt.  Từ thế kỉ 16,17 Phật giáo đã trờ thành một trong những tôn giáo chính ở Mông Cổ. Theo Wikimedia, toono được cho là hình dạng của bánh xe luân hồi ( dharmachakra), bởi hình dáng hai vòng tròn đồng tâm và tám trục ở giữa. Hơn nữa, phong cách trang trí của toono có nhiều nét tương đồng với phong cách nghệ thuật ở các tu viện Phật Giáo Mông Cổ. (hình phụ lục)
Về màu sắc, những vật dụng được trang trí bằng những màu bắt mắt và nổi bật như đỏ, cam, vàng, xanh dương, xanh lá. Trong đó màu được sử dụng nhiều nhất là đỏ. Điều này có thể được giải thích dựa trên quan điểm trọng sức mạnh ở Mông Cổ, và biểu tượng cho sức mạnh to lớn chính là mặt trời với sắc đỏ rực rỡ. Những màu khác được sử dụng trong các hoạt tiết trang trí, trong đó chủ yếu là màu vàng và màu xanh lá, xanh dương. Nguyên nhân có thể do lượng nắng lớn (màu vàng), dòng sông lớn (xanh dương) và thảo nguyên rộng lớn (màu xanh). Ở Mông Cổ, thường là dạng ngày dài đêm ngắn, thậm chí vào giữa hè, khoảng 7,8h tối trời vẫn còn nắng như chiều tà. Bên cạnh màu đỏ, màu cam và màu xanh dương cũng thường được sử dụng làm màu nền. (hình phụ lục)
Nội thất Yurt hiện đại
Sinh hoạt bên trong Yurt
3. Kết luận

Văn hóa du mục đã một thời hoàng kim, vẫn còn đang tiếp tục dòng máu anh hùng của Thành Cát Tư Hãn, chảy trong văn hóa của người Mông Cổ, tiếp tục mang đến những điều mới mẻ và hấp dẫn đối với thế giới hôm nay


TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1.      Trần Ngọc Thêm – Cơ sở văn hóa Việt Nam
2.      Thư viện mở Wikimedia : Mông Cổ, người Mông Cổ, Yurt, Yurt quarter, kiến trúc Mông Cổ, …
4.      Nhật kí WB Việt Nam – Mông Cổ hồi kí II - http://wbvietnam.wordpress.com
5.      Doanh nhân Saigon online – Ulaanbaatar mùa lạ lung - http://www.doanhnhansaigon.vn
6.      Wild nature travel - Mongolia Architecture - www.wildnaturetravel.com
7.      Discover Mongolia – National dwelling Ger - www.discovermongolia.mn
8.      Woodland Yurt – Traditional and etiquette - www.woodlandYurts.co.uk
9.      Mongolian Yurt – Yurt history – www.mongolian-Yurt.com
10. Hotglue – Yurt a concise history - http://numod.hotglue.me

GHI CHÚ : Hình phụ lục do nặng nên không thể upload hết. Mong các bạn search thêm để rõ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét