Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Toàn cầu hóa và vai trò của nam giới



Ảnh hưởng toàn cầu hoá về vấn đề giới và bình đẳng giới mang lại nhiều tác động tích cực và tiêu cực khác nhau cho các giới khác nhau. Khái niệm bình đẳng giới được du nhập vào phương Đông, đang tạo nên những ảnh hưởng nhất định đối với phái nam.

Trong vai trò đối với gia đình, ngày trước, nam giới được xem là trụ cột chính, người có quyền quyết định mọi thứ trong gia đình. Không chỉ là người mang lại nguồn thu tài chính duy nhất, mà còn là chỗ dựa tinh thần của gia đình. Có thể nói, hình ảnh người chồng, người cha gần như là độc tôn. Ngày nay, khi quan điểm về hội nhập, đặc biệt là quan điểm về bình đẳng giới. Nam giới đã dần công nhận vai trò của người phụ nữ. Nhờ vào việc này, họ đã đạt những lợi ích thiết thực như việc chia sẻ gánh nặng về kinh tế, thông cảm về tinh thần, các hoạt động xã hội của nam giới từ phụ nữ. Ngoài ra, do sự dịch chuyển tư tưởng này, cũng làm cho nam giới bắt đầu được đóng góp vào xây dựng tổ ấm, tham gia việc nuôi dạy con cái, lúc trước chỉ dành cho phụ nữ.

Tuy nhiên, mặt trái của tư tưởng bình đẳng giới, là sự giảm sút hình tượng nam giới trong gia đình. Không còn là người cung cấp chính, phụ nữ độc lập hơn, là những nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trên. Có thể thấy dẫn chứng cho hiện tượng này là các cuộc tranh cãi, sỉ nhục từ người phụ nữ với đồng lương cao hơn nam giới đang xuất hiện trên các kênh tin tức hiện nay.

Trong vai trò xã hội, nam giới hiện tại vẫn đang chiếm ưu thế trong hầu hết các kĩnh vực. Tuy nhiên trong quyển The end of men của Hanna Rosin, tác giả cho thấy nguy cơ bị phụ nữ dẫn đầu, và vị trí lép vế của người đàn ông trong vài thập niên kế tiếp. Những năm đầu của phong trào bình đẳng giới, phong trào đòi quyền tự do của phụ nữ cho đến nay, bình đẳng giới vẫn đang là một cuộc chiến kéo dài, với những kết quả khả quan. Tuy nhiên, với sự chuyển đổi từ kinh tế sản xuất chuyển sang kinh tế phục vụ, sự bình đẳng giới, đã giúp phụ nữ có chỗ đứng vững chắc trong xã hội, và nam giới dần mất đi vị trí dẫn đầu. Kinh tế dịch vụ yêu cầu về sự khéo léo trong giao tiếp, khả năg tập trung và ngồi bàn giấy, hầu như xung đột với bản tính tự nhiên của nam giới, đây được xem là một trong những nguyên nhân được đề cập trong The end of men. 

Theo một số thống kê cho thấy, ở Mỹ, cứ hai người đàn ông có bằng đại học thì có ba người phụ nữ tương tự. Số nữ giới tốt nghiệp đại học nhiều hơn nam giới 5%.

Ngoài ra, cũng do sự tiếp nhận về quan điểm bình đẳng giới, nữ giới tự do hơn không chỉ trong công việc, mà còn về vấn đề tình cảm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc kết hôn của nam giới. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, phụ nữ trẻ đang dần có xu hướng tăng tiêu chuẩn chọn bạn trai, chồng, hoặc thành bà mẹ độc thân, hay lấy chồng trễ. Điều nay gây áp lực lên các nước có dân số ít, làm thay đổi cân bằng dân số. Chưa kể đến, các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, những nước có tư tưởng bảo thủ hàng đầu, cũng bắt đầu lung lay trước  quan điểm có con gái đầu lòng, thay vì con trai.

Tuy có những khó khăn, nhưng nam giới vẫn có những điểm thuận lợi từ quá trình toàn cầu hoá, đặc biệt là vấn đề về giới. Nam giới công nhận, đánh giá cao khả năng của phụ nữ, từ đó ủng hộ họ. Nhờ vậy công việc lưu thông tốt hơn, góp phần làm xã hội phát triển. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ phụ nữ là yếu tố kích thích sự phấn đấu của nam giới nhằm giữ hình ảnh của mình.

Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét