Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Phân tích giá trị văn hóa qua đền Parthenon Hy Lạp




Giá trị nổi bật nhất chính là giá trị về kiến trúc, tín ngưỡng và xã hội. 
1.         Giá trị kiến trúc
Đền Parthenon là một trong những di sản được thế giới công nhận đầu tiên, và hình tượng của nó đã được đơn giản hóa trong biểu tượng của UNESCO.
Parthenon được xây dựng là một ngôi đền, gồm những tranh tượng tôn giáo nổi tiếng về thần Athena do Phidias làm và kho chứa những đồ dâng cúng tạ ơn, bên trong đền hầu như không có hoạt động tôn giáo.
tượng nữ thần Athena cao 12 mét bằng ngà voi và vàng. Theo Thucydides, thậm chí bức tượng thần dùng để dự trữ vàng, “contained forty talents of pure gold and it was all removable”, tạm dịch là chứa 40 talent (đơn vị tiền của Hy Lạp cổ) bằng vàng nguyên chất và có thể dời đi được.
Kiến trúc Hy Lạp từ thời kì cổ điến đến thời kì Hy Lạp đã gần như đạt dạng chuẩn, có thể tồn tại với thời gian rất dài. đền thờ P được xây dựng toàn bộ bằng đá hoa cương thuộc loại chất lượng nhất, đá cẩm thạch Pentelic tươi sáng, riêng mái nhà và trần nhà được chạm khắc từ gỗ Cypress có mùi thơm và do chú trọng đến sự tương quan kích thước, tạo nên được tỷ lệ hoàn hảo trong kiến trúc, nên trông dáng vẻ rất sáng sủa, cao sang nhẹ nhàng và gần gũi.
Một số ghi chép về tài chính của đền Parthenon vẫn còn sót lại cho thấy chi phí đắt nhất là việc chuyên chở đá từ núi Pentelicus, cách Athena khoảng 16 km, đến Acropolis.
 Hai phong cách chính thức của kiến trúc Hy Lạp vào thời điểm xây dựng đền P là Doric và Ionic, hai thức cột tiêu biểu của Hy Lạp. Hai tên này được đặt do phản ánh ý thức của người Hy Lạp rằng họ là phong cách hậu duệ của Dorian và Ionian thời Dark Ages, tuy nhiên điều này chỉ là do họ tự nghĩ.
Phong cách chủ đạo của đền Parthenon là Doric, xen vào các thức Ionic ở phía trong. Điều này có thể giải thích do thức cột Doric, cứng rắn và ít các họa tiết trang trí hơn so với Ionic, từ đó tạo nên vẻ uy nghi, mang ý nghĩa sự đơn giản nguyên thủy, nam tính, điềm tĩnh và cao quý, mang lại cảm giác tin cậy dành cho công trình kiến trúc tín ngưỡng. 
Thức cột Doric
Trên các tấm này là hệ thống móng nước nhô ra, với ống thoát nước mưa hình đầu sư tử. John Julius Cooper đã viết rằng đền P là ngôi đền thức cột Doric hoàn hảo nhất, kể cả trong thời đại nào, sự liên hệ tinh tế giữa độ cong của bệ đỡ hàng cột, các đường trau chuốt của các bức tường các phòng trong công trình và các đường gờ của các cột giúp củng cố ngôi đền khi động đất, và độ cong của bệ đỡ giúp thoát nước mưa tốt hơn, bảo đảm cho công trình.
Và các đường gờ này hơi cong lên phía trên một chút theo chiều cao của cột để làm bù trừ các hiệu ứng quang học khi nhìn lên phía trên đền. Hiệu ứng của những đường cong tinh xảo này làm đền thờ có vẻ cân đối hơn là cách nhìn thật về đền. Mái của công trình được lợp bằng những tấm đá cẩm thạch được biết đến như là imbrex và tegula. Một số kích thước đã tạo thành hình chữ nhật vàng diễn tả tỷ lệ gần xấp xỉ tỉ lệ vàng, được đề xuất bởi Pythagoras vào thế kỷ trước đó.
Tỷ lệ của đền
Nằm trong giai đoạn cổ điển, thời kì cách mạng trong nghệ thuật điệu khắc Hy Lạp, gắn với sự ra đời của nền dân chủ và lui dần của văn hóa quý tộc, đền Parthenon cũng thể hiện rõ những đặc tính này. Những bức phù điêu hay tượng được trang trí ở đền thờ hình tượng con người dần trở thành chủ đạo, được mô tả giống hệt như con người thực, vấn đề về kỹ thuật, kích thước cũng như thẩm mỹ cho các bức tượng, phù điêu.
Ngoài ra, hình ảnh người phụ nữ cũng đã dần được chấp nhận và giải phóng hơn so với thời kì trước.  
Các tác phẩm điêu khắc trong đền Parthenon là sự biểu hiện thuần khiết của tự do, tự ý thức và tự xác định. Hy Lạp cổ đại là đất nước của thi ca, thần thoại, nên được thể hiện rất phong phú trên nhiều mặt, nhiều loại hình nghệ thuật như điêu khắc, trang trí trong đền thờ Parthenon. Nhiều nghệ sĩ Hy Lạp bắt đầu để tiếp thu ý tưởng từ các đối tác Đông, bắt đầu sử dụng hình tượng hoa sen, động vật săn và con thú lai như nửa chim nửa thú, nửa người nửa vật.
Phù điêu
 Cùng với sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc và trang trí, hội họa Hy Lạp cũng đạt được một ít thành công, một trong đó đã được thể hiện rõ trong đền Parthenon chính là Polychromy – vẽ trên tạc tượng và kiến trúc. Màu sắc phổ biến giai đoạn này là nhwunxg màu mạnh mẽ và tươi sang, nhưng chỉ giới hạn ở việc mô tả quần áo, tóc và một số họa tiết trang trí khác, phần còn lại giữ màu tự nhiên của đá. Ngoài ra, phong phú trong việc sử dụng màu là các bức tranh bình, trong số đó là bình hai quai Panathenala được sử dụng trong lễ tế đền Parthenon.
Tóm lại kiến trúc đền Parthenon nổi bật với sự chính xác, tính cân xứng, hài hoà và đề án phác thảo với tỷ lệ chuẩn xác. Kiêu kiến trúc này đơn giản nhưng vững chắc, tránh được hoả hoạn, mưa và cả động đất. Cấu trúc lắp ghép các bộ phận không quá cầu kì tính toán, nhưng đảm bảo an toan và khả năng thu hút mắt nhìn.
2.         Giá trị xã hội
Đền Parthenon là công trình kiến trúc trung tâm và quan trọng nhất trong quần thể Acropolis. Đại diện cho bộ mặt thành phố, vai trò của thành Athen đối với các thành bang khác, sự hung mạnh của nhà nước Hy Lạp. Và hơn thế nữa ngôi đền thiêng của đế quốc Athen đã trở thành một trong những cái nôi của văn minh loài người: triết học, nghệ thuật văn hoá và nền dân chủ đầu tiên.
Nét đặc trưng của xã hội Hy Lạp cổ đại là sự phân chia giữa người tự do và người nô lệ, vai trò khác nhau giữa nam và nữ, nhưng lại có ít sự phân biệt địa vị xã hội dựa trên gốc gác, và sự quan trọng của tín ngưỡng.
3.         Giá trị tín ngưỡng
Panathenala (còn gọi là Panathenaea) là tên gọi của các lễ hội thờ nữ thần Athena được tổ chức tại thành Athen, do Erechtheus sang tạo ra. Gồm có hai loại là lễ hội Panathenala Lesser được tổ chức hằng năm và lễ hội Greater Panathenala được tổ chức bốn năm một lần, cũng là lễ hội được chạm khắc ở phù điêu trong đền thờ Parthenon. 
Lễ hội Panathenaea
Panathenala là lễ hội quan trọng nhất tại Athena, bắt đầu từ năm 566 TCN, xuất hiện trước cả thế vận hội Olympus, và được tổ chức hoành tráng chỉ sau thế vận hội. Panathenala do vị vua huyền thoại Erichthonius tạo nên, và diễn vào ngày 28 của Haketombaion (tháng 7), thágn đầu tiên trong lịch Athen. Lễ hội này nhằm biểu thị tín ngưỡng, sự tôn thờ của người dân thành Athen đối với nữ thần của mình.
Ngoài ra, cũng như đền Parthenon, lễ hội cũng có vai trò như để biểu thị sức mạnh bá quyền của Athen, và là biểu tượng của sự thống nhất thành phố nhờ vào sự tham gia của toàn dân thành Athen.
Lễ hội kéo dài 20 ngày với nhiều nghi lễ từ thờ phụng cho đến hiến tế, cũng bao gồm các cuộc thi khác nhau như thi đua xe ngựa Panathenala, thi sắc đẹp, thi về âm nhắc và thể thao … Các vật hiến tế sẽ được phân chia cho mọi người trong khu vực Agora  Ngoài ra, nổi bật trong lễ hội là các cuộc thi về điệu nhảy Pyrrich, những người đàn ông hóa trang thành các chiến binh, ở mọi độ tuổi đều tham gia vào hoạt động này.
Nhiều cuộc thi được tổ chức trong lễ hội, tiêu biểu nhất gồm: thi âm nhạc, thi thể dục và thi đua ngựa được diễn ra trong khuôn viên của Acropolis. Và các cuộc thi nhỏ hơn dành cho những độ tuổi khác nhau từ lớn tuổi cho đến trẻ em, diễn ra ở các agora. Trong lễ hội, còn diễn ra các buổi diễn ca kịch nổi tiếng của thời bấy giờ. Người chiến thắng trong các cuộc thi lớn sẽ được nhận chiếc vò hai quai Panathenala đầy dầu oliu, và được trao vương miện làm từ nhánh oliu.
Trước ngày lễ Panathenala chính, vào đêm hôm trước sẽ diễn ra “một buổi cầu nguyện” với hình thức nhảy múa của thanh thiếu niên, cả nam và nữ. Và ngay lúc mặt trời ngày 28 của Hekatombaion – ngày sinh của nữ thần Athena – một ngọn đuốc sẽ được thắp lên và chuyền tay nhau, từ các khu rừng Academus, ngoài thành, rồi chạy dọc con đường Panathenala để đến đền thờ Parthenon trên Acropolis. Mục đích của việc này là chuyển lời cầu nguyện của thần dân đến nữ thần. Nhưng quan trọng nhất là để thực hiện nghi thức chính của lễ hội, đưa peplos tới tượng nữ thần trong đền. 
Tượng nữ thần Athena
Peplos là tấm áo choàng cho bức thần nữ thần Athena trong đền Parthenon, được dệt theo hình chữ nhật lớn, miêu tả Gigantomachy – trận chiến của các vị thần và người khổng lồ - đồng thời là chủ đề xuất hiện phía ngoài của đền P, nhưng hầu như chỉ tập trung về cuộc chiến của thần Athena trong trận chiến. Mỗi Greater Panathenala, nó được dệt bởi những người phụ nữ Athen, được lựa chọn cẩn thận từ gia đình quý tộc, dưới sự giám sát của người nữ linh mục canh đền thờ. Trong suốt chuyến diễu hành, peplos sẽ được giăng như cánh buồm, xuyên qua các Agora, cho đến trước đền Parthenon, sẽ được hạ xuống. Tất cả các nghi thức sau đó đều sẽ được thực hiện bằng tay, do các linh mục nam thực hiện bằng cách bọc lấy bức tượng nữ thần.
Những người tham gia đoàn diễu hành là những người phụ nữ - kanephoroi – mang những giỏ đưng lễ vật; những người lớn tuổi – thallophoroi – mang nhánh oliu, tượng trưng của thành Athen; những nam thanh niên và đấu sĩ – skaphephoroi – mang chậu lớn, và các cô gái trẻ - hydriphoroi mang theo bình nước, hoặc rượu. Ngoài ra, trong đám rước còn có những vật hiến tế như dê, bò, cừu… Tuy nhiên, những người dân thường không được vào trong khu Acropolis, mà phải dừng lại ở cổng. Nghi thức được diễn ra như theo các bức phù điêu trong đến Parthenon. Buổi lễ hiến tế được thực hiện trên bàn thờ của thần Athena, và phần thịt hiến tế sẽ được sử dụng vào bữa ăn nghi lễ cuối của lễ hội.
Ban đầu lễ hội chỉ dành cho các Hellene – tức người Hy lạp – sau đó các thành bang xung quanh cũng cử người đại diện tham gia lễ hội Pa với những cống phẩm và vật tế hiếm có. 

TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Wikimedia : Parthenon, Athen, Athena



http://www.ancientgreece.co.uk/acropolis/explore/pana_func.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét