Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Sự tác động của toàn cầu hoá về công nghiệp tình dục - p2 (end)




TÁC ĐỘNG CỦA TOÀN CẦU HOÁ ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NỀN CÔNG NGHIỆP TÌNH DỤC

2. VĂN HOÁ PHẨM TÌNH DỤC

Tại Việt Nam, đã qua từ lâu thời đại mà các văn hoá phẩm tình dục còn hạn chế, và được xem như một loại hình không trong sạch, kể cả cho những người đã lập gia đình. Ngày nay, nhờ vào sự thành công của công nghệ thông tin và internet, các văn hoá phẩm về tình dục được lan truyền với tốc độ mạnh mẽ, thậm chí khó kiểm soát được dẫn đến nhiều hậu quả gián tiếp khó lường.
Và trong bối cảnh cơ quan chức năng khó quản lý sự hiện diện và gia tăng của các trang web bất hợp pháp có nội dung khiêu dâm, trong đó có truyện tranh, phim hoạt hình khiêu dâm thì nhiều trang web hợp pháp càng ngày càng chuyên nghiệp trong việc khai thác các hình thức văn hoá phẩm “trong sạch” khác nhau  trong nước và thế giới. Có những nhận định cho rằng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng các vụ cưỡng dâm do bị kích thích tình dục sau khi ảnh hưởng nặng từ các văn hoá phẩm tình dục tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Văn hoá phẩm tình dục ngày nay phát triển cực kì đa dạng về cả chủng loại, loại hình, chất lượng cho đến số lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu càng lớn mạnh của thị trường hấp dẫn này. Mà lượng nhu cầu này, gia tăng nhờ vào sự liên lạc nhanh chóng của thế giới. Các sản phẩm này, hiện nay đã phát triển vô cùng phức tạp, hầu như không thể định hướng, dựa trên sự đa dạng của thông tin đại chúng và nền công nghiệp hoá của công nghiệp tình dục. Về hình thức lan truyền, có thể nói công lao lớn nhất là internet, sau đó là các phương pháp truyền thống như băng đĩa, sách báo… Các sản phẩm được phân chia theo nhiều mục đích khác nhau. Theo độ tuổi, xuất hiện các dạng văn hoá phẩm giới hạn độ tuổi, như 16+, 18+, R hay R +. Chia theo giới tính, có thể kể đến các dạng dành cho nam, nữ, đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính, … Theo tính nghệ thuật, xuất hiện các sản phẩm thiên về vẻ đẹp cơ thể, hay nhục dục, thiên về giải thích khoa học, hướng dẫn hay chỉ đơn thuần mang tính kích dục. Đặc biệt, các loại hình văn hoá phẩm ngày nay không chỉ giới hạn trong sách, báo hay phim ảnh, mà đã phát triển thành các loại tạp chí chuyên, có thể kể đến Playboy, hay sách, báo với hình ảnh miêu tả sinh động. Thậm chí, không dừng lại ở đó, mà truyện tranh, tiểu thuyết cũng dần có vị trí vững chắc trong giới văn hoá pharm tình dục. Đồng thời cũng xuất hiện những chương trình thực tế, gameshow truyền hình với mác 18+ với nội dung kì lạ, phong phú. Tuy nhiên đặc biệt nhất là sự lấn sâu vào yếu tố phục vụ nhu cầu của con người, các ấn phẩm, sản phẩm ngày nay, điển hình là Nhật Bản, dựa rất nhiều vào sở thích đặc biệt khác nhau của các nhóm người khác nhau, mà không còn là trên những cộng đồng lớn như trước. Điều nay có được hoàn toàn là nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, không chỉ giúp nắm bắt được tâm lý khách hành, mà còn giới thiệu được sự đa dạng của mối lợi nhuận cực lớn này.

Về các chương trình truyền hình, nhiều đài truyền hình của có những mối quan hệ hợp tác với các công ty truyền thông để cho ra đời những chương trình game show, chương trình thực tế có tính mới lạ nhằm thu hút khán giả. Tuy nhiên, do tính cạnh tranh cao dẫn đến việc khai thác những yếu tố sắc dục để tăng tính hấp dẫn với người xem. Hiện tại, nhiều kênh truyền hình ở các quốc gia châu Á đang trình chiếu những game show gắn mác 18+. Đây là các chương trình có yếu tố gợi cảm và động chạm đến giới tính. Và theo nhận định của các nhà xã hội học, những gam show này hầu hết đều thiếu tôn trọng phụ nữ. Phụ nữ trở thành trò chơi hoặc một thứ công cụ để giải trí cho người xem. Minh chứng cho điều này đó là hàng loạt những game show như "Thay áo chỉ trong 1 phút", "Show của Sung Jin Kook, sờ để đoán là ai”, "Sờ ngực đoán người", "Ngắm vòng 3 đoán tên"...  đang chiếu rầm rộ trên các đài của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong...

Nói riêng về phim ảnh khiêu dâm, có ba loại chính là phim khoa học, nhằm giáo dục giới tính và giới thiệu, hướng dẫn các kĩ năng tình dục; phim điện ảnh tức những bộ phim có yếu tố tình dục, hay nói về tình dục nhưng được chau chốt về nội dung, kĩ thuật, thường được đánh giá cao; và phim khiêu dâm (phim sex). Tuy nhiên, do các loại sản phẩm này, hầu hết các nước trên thế giới, đều đánh giá không tốt về mặt đạo đức, nên chính nhờ toàn cầu hoá tác động vào tư tưởng cũng như thông tin, mà các loại hình này ngày càng phong phú đa dạng, thậm chí là tràn lan trên mạng.

Nhật Bản cấm nghề mại dâm nhưng lại hợp thức hóa ngành công nghiệp phim đen, Ở Nhật có 34 công ty sản xuất phim. Phim JAV (Japanese Adult Video) của Nhật Bản đạt số lượng rất lớn trong làng giải trí thế giới, chúng chiếm tới 20% doanh thu bán hàng trên thế giới với hàng tỉ USD và đang tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Năm 2012, số lượng các đầu sản phẩm phim cấp 3 chính thức được phát hành tại Nhật Bản ước tính vào khoảng 20.000 bản, cùng với những sản phẩm trực tuyến hoặc bất hợp pháp khác thì lên đến 35.000. (trung bình mỗi ngày có 100 sản phẩm phim cấp 3). Nhật Bản còn đưa thêm những biến thể cho dòng phim này. Những thay đổi khiến Nhật luôn là “cường quốc” về phim đen. 

Burusera: Trong loại phim này nhân vật nam sẽ thường có thói quen biến thái là sưu tầm đồ lót, đồng phục đi học của phụ nữ,.. Thể loại này thường sử dụng cả đồ chơi tình dục khi làm phim để gây hiệu ứng khác biệt. Chikan Purel: Trong dạng phim này, thường nhân vật nữ sẽ là học sinh, nhân viên công sở lên xe tàu điện ngầm hay ô tô buýt. Trên xe, những hành khách nam sẽ có hành vi hiếp dam cô gái này một cách thản nhiên trước sự chứng kiến của những người khác. Mặc kệ việc nạn nhân có kêu gào hay hưởng ứng. Đáng nói, sau khi hết phim, những người này rời xe và tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra. Thể loại Lolicon: Là dòng phim nhẹ dành cho đối tượng tuổi từ 6-12 tuổi. Theo luật pháp Nhật, 18 là độ tuổi yêu cầu tối thiếu nếu muốn xem phim ‘cấp ba’, nhưng thực tế, có khá nhiều nhà làm phim đã lách luật để phục vụ những khán giả nhỏ tuổi.

Không chỉ có tại Nhật Bản, mà các công ty sản xuất phim khiêu dâm bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều, với xu hướng là ngày một tăng lên trên thế giới. Trong đó có công ty COLT đã sản xuất những bộ phim khiêu dâm suốt 40 năm qua. Trụ sở của hãng nằm tại Thành phố New York năm 1967, và sau đó dời đến Los Angeles khoản 25 năm và nay đang nằm tại San Francisco, California. COLT Studio Group còn có thêm nhiều hãng con như: COLT đồng thời cũng phát hành và phân phối những bộ phim của mình trực tuyến trên trang web chính thức và bán phim của mình toàn thế giới. Ngoài những hãng con kể trên, hãng còn có dự định sẽ mở quán bar tên COLT Bars toàn thế giới. COLT đồng thời còn được biết đến như "Playboy" dành cho Đồng tính nam.

Nhờ vào sự giao lưu văn hoá các nước, các nước bảo thủ hơn cũng dần tiếp nhận các loại sản phẩm này với nhiều ý kiến trái chiều. Theo một trang web cá nhân: “Xét về mặt xã hội thì đó là những trang web đen, những hành động đáng phê phán, nhưng xét về mặt khác thì nó lại là nhu cầu thiết yếu riêng tư của con người”. Về thực tế, do sự phát triển một cách nhanh chóng, các luồng tư tưởng được chia sẻ rộng rãi các loại hình văn hoá phẩm đang được chấp nhận một cách đúng mực. Như trên thực tế, ở những nước chấp nhận việc sản xuất phim khiêu dâm như một ngành công nghiệp chính thức, việc kiểm tra sức khỏe diễn viên thường xuyên là điều bắt buộc. Một thực tế khác là rất nhiều nam giới xem phim người lớn, và phần lớn các nhà sản xuất phim đen cũng là nam giới. Tuy nhiên theo một bài viết trên tạp chí uy tín The Guardian, vẫn luôn có những phim được sản xuất bởi phụ nữ, dành cho phụ nữ, và cảnh phim tập trung vào cảm giác của nữ diễn viên.

Lại nhìn đến các sách báo, tạp chí, xuất hiện tạp chí lớn trên toàn thế giới trong lĩnh vực này.. Playboy được xem nhu tạp chí tình dục lớn nhất dành cho nam giới, cũng là tạp chí uy tín nhất trong nghành. Hằng năm xuất bản trên 3 triệu bản trên toàn thế giới. Tạp chí này sử dụng hình ảnh khoả thân hấp dẫn mang tính nghệ thuật nhằm thu hút độc giả. Bên cạnh đó, phayboy còn trở thành biểu tượng của giới ăn chơi ở nhiều nước. Nguồn tài chính của Playboy hoàn toàn không dựa vào doanh thu từ việc xuất bản tạp chí mà là nguồn thu “khủng” từ các câu lạc bộ đêm và các sòng bạc.
 

Sự phát triển của văn hoá phẩm tình dục còn tiếp tục lấn sang các trò chơi trực tuyến hay offline, thu hút được lượng người chơi đông đảo từ khắp nơi trên thế giới do sự mất dần khoảng cách địa lý. Theo truyền thống, gần như toàn bộ visual novel trên PC đều có cảnh nóng ngay cả khi chúng hoàn toàn không tập trung vào việc truyền bá nội dung khiêu dâm (có thể xem đó như là "cảnh sex không thể không có" trong các pha phim hành động Hollywood). Tuy nhiên, đại đa số các game đã có bản chuyển trên hệ máy cầm tay không có các yếu tố người lớn, và một số tác phẩm từ đầu những năm 2000 trở lại đây đã nhắm vào thị trường người chơi ở mọi lứa tuổi đánh vào tình bạn, gia đình. Tuy nhiên, hầu hết các tựa game này sau đó đã tái phát hành với việc bổ sung các cảnh 18+, hoặc có phần tiếp theo như thế. Ví dụ: Little Busters! khi phát hành lần đầu tiên là một visual novel mọi lứa tuổi, nhưng bản chứa các cảnh 18+ của nó là Little Busters! Ecstasy đã phát hành sau đó, và mặc dù CLANNAD cũng dành cho mọi lứa tuổi, ngoại truyện của nó là Tomoyo After ~It's a Wonderful Life~ lại không như vậy; dù cả hai trò chơi này không hề tập trung truyền tải các cảnh khiêu dâm. Một ngoại lệ đáng chú ý không theo quy tắc này là Myself; Yourself, nó không bao giờ có bản 18+, mặc dù nội dung của tác phẩm có những yếu tố khá nóng không thích hợp cho khách hàng trẻ tuổi hơn. Một ví dụ khác tương tự là Higurashi no Naku Koro ni.
Một số ADV game đầu tiên của Nhật Bản thực sự là bishōjo game khiêu dâm (eroge), phát triển bởi Koei. Năm 1982, họ phát hành Night Life, trò chơi khiêu dâm thương mại đầu tiên trên máy tính. Nó là một trò chơi đồ họa, với các hình ảnh kích dục rõ rệt. Cùng năm đó, họ phát hành một tựa game khiêu dâm khác, Danchi Tsuma no Yuwaku, ADV game đầu tiên với màu sắc đầy đủ, sử dụng bảng 8 màu của hệ máy NEC PC-8001. Nó đã trở thành một hit lớn, giúp Koei trở thành một công ty phần mềm lớn. Những công ty nổi tiếng khác ngày nay bao gồm Enix, SquareNihon Falcom cũng từng sản xuất những trò chơi khiêu dâm tương tự vào đầu những năm 1980, đó là trước khi họ trở nên nổi tiếng với các game RPG. Trong khi một số trò chơi khiêu dâm đầu tiên được thực hiện với ý định tích hợp nội dung 18+ vào một cốt truyện sâu sắc và trưởng thành, cũng có những game khác gần đây thường đi ngược lại và tập trung vào yếu tố kích dục. Trò chơi Pai Touch! của May-Be Soft tập trung vào việc nhân vật nam chính làm thay đổi vòng 1 của các cô gái ra sao, và những yếu tố kể sau đó chỉ là anh ta lựa chọn cô gái nào mạnh hơn.
Hơn thế nữa, nhờ vào sự truyền bá thông tin, những ngôn ngữ toàn cầu dựa trên các văn hoá phẩm tình dục cũng xuất hiện và lan rộng. Nổi trội ở nhiều quốc gia, hentai là một từ dùng để ám chỉ các truyện tranh, phim hoạt hình và các văn hóa phẩm có liên quan của Nhật Bản mang nội dung khiêu dâm. Ở đây, "hentai" là cách gọi tắt của cụm từ "biến thái tính dục" (変態性欲, hentai seiyoku), có nghĩa là hư hỏng, biến thái về mặt tình dục. Đôi khi, thuật ngữ "hentai" cũng được sử dụng với nghĩa gần giống với từ lóng "ecchi" (エッチ) trong tiếng Nhật. So với những thể loại khiêu dâm khác, hentai thường có một cốt truyện đi kèm từ mức độ đơn giản đến phức tạp. Ở mức độ đơn giản, sản phẩm mang nặng tính thương mại và có lượng nội dung khiêu dâm cao. Ở mức độ phức tạp cao, yếu tố hentai có thể được giảm nhẹ hoặc không, nhưng thường được tận dụng như một yếu tố phụ vào việc kể chuyện. Những họa sĩ vẽ hentai thường phát triển những tình huống lên đến đỉnh điểm, để làm cho người đọc hào hứng hơn. Một số ví dụ là tra tấn hoặc sinh hoạt tập thể. Tuy nhiên xu hướng này thường chỉ hay thấy ở anime và ít hơn ở manga.

Không chỉ vậy, văn hoá phẩm tình dục được xem như một trong những nguồn lợi khổng lồ từ nền công nghiệp tình dục, mang lại những lợi ích về mặt kinh tế cho cộng đồng, quốc gia
Tại Nhật Bản, ngành công nghiệp phim khiêu dâm là một trong những ngành công nghiệp phát triển và đem về lợi nhuận to lớn nhất cho nền kinh tế. Ngành công nghiệp này nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn lan ra nhiều quốc gia khác ở châu Á. Ngành công nghiệp khiêu dâm được cho là sản xuất hơn 3.000 bộ phim mỗi năm – trong đó có khoảng 400 bộ phim của Nhật – và có giá trị 100 tỷ yên (1,2 tỷ usd).
Bộ truyện “50 sắc thái” của E L James cũng đã cứu cả ngành công nghiệp sách in tại Anh quốc trong bối cảnh sách điện tử đang chiếm ưu thế và thống trị. Bộ truyện “Fifty Shades” được cho là nhân tố khích lệ độc giả mua sách in. 3 tập bộ sách này thống trị các bảng xếp hạng best-seller tại Anh suốt năm 2012 và tiêu thụ được tổng cộng 10,5 triệu bản. Đứng thứ hai trong số những đầu sách bán chạy nhất là bộ ba “Hunger Games” của Suzanne Collins, bán được 2,1 triệu bản trong 2012.
Không chỉ tại các quốc gia cụ thể mà ngành công nghiệp khiêu dâm trực tuyến cũng đem lại một nguồn lợi nhuận khổng lồ. Theo thống kê, với sự phát triển vượt bậc của Internet thì các nội dung khiêu dâm trực tuyến đem lại cho thế giới khoản doanh thu lên tới 4,9 tỉ đô la mỗi năm. Đồng thời hiện đang có đến 24,5 triệu website khiêu dâm, chiếm 12% số lượng website toàn cầu.
Theo báo cáo mới nhất của Juniper Research , ngành công nghiệp khiêu dâm trên các thiết bị di động của thế giới sẽ cán mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ sự bùng nổ của điện thoại thông minh, máy tính bảng cũng như sự phát triển của cơ sở hạ tầng internet trong tương lai.

Xét trên phương diện lợi ích cá nhân, bằng các thông qua việc tham gia sản xuất, diễn xuất trong các thể loại văn hoá phẩm này, nhiều người đã mang lại cho mình những thành công nhất định. Thực tế, không ít diễn viên phim cấp 3, đặc biệt là những diễn viên thành công ở hàng ngôi sao là những người rất thông minh, một số thậm chí có bằng cấp cao hay thông thạo 2-3 ngoại ngữ. Có thể kể đến nhiều tên tuổi nổi tiếng như Cindy Crawford, Bejamin Bradley, Reese Rideout… và có rất nhiều những diễn viên khác, tuy không đóng phim khiêu dâm, nhưng cũng từng đóng qua những cảnh nóng. Một trong số những ví dụ tiêu biểu khác là “biểu tượng sex” Marilyn Monroe trên trang bìa đầu tiên của tờ Playboy.

5. HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI TÌNH DỤC
Thương mại tình dục hay mại dâm là tên gọi của việc mua bán tình dục, đã có nguồn gốc từ xa xưa. Hai yếu tố chính trong việc mua bán này là khách hàng, người bán. Với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, mối quan hệ này đã hình thành với mạng lưới mua bán, rộng và dày đặc trên toàn thế giới, với những vai trò khác nhau. Các hình thức chính bao gồm:
  • Nhà thổ: mại dâm thực hiện tại cơ sở tập trung, hợp pháp hay bất hợp pháp.
  • Gái đứng đường: giao dịch được đàm phán trên phố, sau đó người mua có phương tiện thường mang người bán dâm tới khách sạn.
  • Mại dâm phục vụ tận nơi/Gái gọi: thông qua người môi giới, trang web internet hay số điện thoại. Việc mua bán dâm diễn ra ở khách sạn hoặc nơi ở của khách mua dâm.
  • Du lịch tình dục: các tour du lịch với mục đích tình dục trả tiền.
  • Biến tướng: Dịch vụ giúp việc ở Nam Phi có sự xuất hiện loại hình làm thuê (dịch vụ nhanh, ngắn hạn) khỏa thân. Công ty Natural Cleaning cung cấp các nhân viên giúp việc khỏa thân hoặc bán khỏa thân nếu như khách hàng yêu cầu, nhưng chủ công ty khẳng định đó chỉ là giải trí chứ không phải mại dâm.
Có thể nhìn nhận mại dâm hiện đại đã tạo nên cho mình một hệ thống chặt chẽ, cắm sâu vào trong xã hội, dường như không thể nào cắt bỏ. Hay nói cách khác, hệ thống này quá to lớn để sụp đổ (too big to fail). Thậm chí, hệ thống này chính là mạng lưới chắc chắn, mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong nền  công nghiệp tình dục, và trở thành một trong những nguồn thu trụ cột của một vài quốc gia, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế
Trong cuộc suy soát về hệ thống mại dâm tại thành phố Đông Quản, Trung Quốc, lực lượng cảnh sát đã bắt giữ khoảng 1 000 cô gái bán hoa và khách hàng tại gần 200 địa điểm. Nhưng có thông tin cho rằng đây là một phần nhỏ trong nền công nghiệp tình dục tại Đông Quản. Tuy nhiên , trong một cuộc phỏng vấn với Đông Phương Tảo Báo (Oriental Morning Post), một tờ báo tại Thượng Hải, một nguồn tin vốn rất quen thuộc với nền công nghiệp này đã cho biết: công nghiệp tình dục tại đây có doanh thu 50 tỉ NDT (8.2 tỉ USD) hồi năm ngoái, khoảng 1/7 GDP toàn thành phố. Đồng thời tiết lộ rằng có 250 000 cô gái bán hoa tại Đông Quản, tại địa điểm kinh doanh như tắm hơi, câu lạc bộ thư giãn, tiệm cắt tóc, các cửa hiệu massage, và trong các khách sạn. Hàng trăm nghìn cô gái khác hoạt động trong các ngành công nghiệp liên quan, như trang sức, mỹ phẩm và vận tải. Chuyên gia kinh tế Quản Thanh Hữu nhận định, ít nhất có 10% GDP của thành phố có thể bị xóa sổ bởi chiến dịch này. Rất khó để thực hiện một nghiên cứu cụ thể về lĩnh vực ngầm này, "ngành công nghiệp tình dục" liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp cho nhiều lĩnh vực khác, gồm khách sạn, nhà hàng, mỹ phẩm, du lịch, nhu yếu phẩm...50 tỉ nhân dân tệ là ước tính chung của nhiều viện nghiên cứu về giá trị thương mại của ngành công nghiệp tình dục ở Đông Quản.
Quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa nhanh chóng tại Trung Quốc sau Đại Cách mạng Văn hóa là mầm mống phát sinh nền công nghiệp tình dục này, theo như Pan Suiming, hiệu trưởng và giáo sư Sở Nghiên cứu Giới tính thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc. Những cuộc cải cách trong thập niên 1970 đã khiến một số lượng lớn những người Trung Quốc bước chân vào hoạt động buôn bán tình dục, sau khi bị mất ruộng đất nơi làng quê. Dòng người bán thân xác này đáp ứng nhu cầu từ một lượng lớn những người giàu lên nhanh chóng, theo như những gì Pan viết trong cuốn sách “Lịch Sử và Nền Công Nghiệp Tình Dục”. Quan liêu cũng là một tác nhân chính góp phần vào sự bành trướng của nạn mại dâm tại Trung Quốc.
Các nhà hoạt động chính trị tại Trung Quốc đã kêu gọi hợp pháp hóa nền công nghiệp tình dục, dựa vào tình hình cuộc thanh trừng gần đây cũng như thực tế về sự ăn sâu bám rễ của tệ nạn mại dâm. He Qinglian, một chuyên gia kinh tế Trung Quốc, cho biết việc hợp pháp hóa sẽ làm giảm nguy cơ về thế giới ngầm trong các công nhân tình dục, khuyến khích họ thực hiện kiểm tra định kỳ, và có thể giảm những trường hợp quan hệ tình dục theo bầy đàn mà cho đến nay vẫn thường được các quan chức tham ô của Trung Quốc báo cáo là đang được quản lý chặt chẽ.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết theo ước tính thì Trung Quốc có từ 4 đến 6 triệu công nhân tình dục vào năm 2008. Nền công nghiệp này đã bùng phát nhanh chóng từ những năm 1990.
 [*] ‘Too big to fail’ (tạm dịch là ‘không được phép sụp đổ’): một công việc kinh doanh trở nên quá lớn và gắn sâu vào nền kinh tế, và sự thất bại của nó sẽ tạo nên thảm họa cho nền kinh tế, vì thế việc kinh doanh này phải được chính phủ hỗ trợ khi nó phải đương đầu với khó khăn.
Một số nước là điểm đến của du lịch tình dục thí dụ như Kenya, Philippines, Thái Lan và vùng Caribbean. Tại những nước này, mại dâm khá đặc biệt: Dù luật pháp chính thức cấm mua bán dâm, công dân trong nước bị cấm mua bán dâm nhưng du khách nước ngoài thì được phép dưới sự cố tình làm ngơ của chính phủ. Thái Lan là một ví dụ, mại dâm bị luật pháp nghiêm cấm, nhưng các nhà chứa vẫn hoạt động công khai dưới sự làm ngơ của chính quyền và sự bảo kê của mafia, đến nỗi nhiều người lầm tưởng mại dâm ở Thái Lan là hoàn toàn hợp pháp.
Theo TS. Chatsumarn Kabilsingh, giáo sư về tôn giáo và triết học tại ĐH Thannasat ở Bangkok, người đã nghiên cứu về mại dâm ở Thái Lan, ngành công nghiệp mại dâm của Thái Lan bắt đầu “cất cánh” từ những năm 1960, khi Mỹ lập các căn cứ quân sự ở đây để tham chiến ở Việt Nam. Sau khi những căn cứ này bị dỡ bỏ, mại dâm tiếp tục phát triển dưới nhiều hình thức: gái bar, ca sĩ, bạn nhảy, hay nhiều nghề “bao” khác. Trong thời gian này, Thái Lan thu về khoảng 16 triệu USD mỗi năm. Nhiều người coi đây là ngành giúp ích cho những phụ nữ muốn thoát khỏi nghèo đói và giúp đỡ gia đình ở nông thôn, nhưng không ít quan điểm cho rằng đây là điều ô uế, đáng hổ thẹn. Sau chiến tranh, ngành du lịch của Thái Lan phải thế chỗ để tạo ra doanh thu cho đất nước, từ đó sinh ra những điểm nóng như Pattaya. Ước tính số gái mại dâm ở Thái Lan dao động từ 70.000 - 2,8 triệu. Tuy nhiên, nhiều tổ chức phi chính phủ cho rằng con số do Bộ Y tế Thái Lan đưa ra quá thấp.
Không chỉ cắm rễ tại chính các quốc gia, mà bản thân hệ thống đã trở thành một nền công nghiệp khổng lồ với nhiều “tập đoàn đa quốc gia”, buôn bán đa dạng loại mặt hàng, cung cấp cho đa dạng khách hàng, với số lượng khổng lồ, cùng hình thức mua bán cực kì tinh vi. Không chỉ các ông chủ, mà cả nhân viên cũng có thu nhập ngày càng tăng trong lĩnh vực này, đặc biệt đối tượng liên quan đến người mẫu, diễn viên, hoa hậu… Theo một số nhận định, độ tuổi của “mặt hàng” đang có dấu hiệu trẻ hoá, dần xuất hiện càng nhiều học sinh, sinh viên, thậm chí trẻ em cũng là một đối tượng đang bị đe doạ nghiêm trọng. Bên cạnh các cuộc mua bán tình dục, thông thường còn là sự đi kèm của các loại hình khác như ma tuý, buôn lậu, tham nhũng…    
Theo ước lượng của Hội Hydra (tiếng Đức: Hydra e.V.), và của các tổ chức giúp đỡ khác thì có hơn 250.000 gái bán dâm ngoại quốc tại Đức, trong đó phần lớn là phụ nữ từ Đông Âu, Columbia, Thái Lanchâu Phi phía nam sa mạc Sahara. Phần nhiều trong số này bị băng đảng buôn người đưa vào và bắt buộc làm nghề mại dâm.
Ukraine đứng thứ 4 trong danh sách thị trường kinh kế yếu kém bậc nhất châu Âu nhưng thị trường "hò hẹn" lại nóng nhất nhì thế giới. Nơi đây phát triển rất mạnh các dịch vụ tình yêu, hẹn hò và môi giới hôn nhân. Cuộc mua bán giữa các cô gái xinh đẹp bản địa với đàn ông ngoại quốc. Thường là những người đàn ông đã từng li hôn, góa vợ hay có nhiều nhu cầu tình ái. Tờ DailyMail từng đưa tin, thông thường, những người đàn ông đi tìm vợ/ người tình bền lâu phải trả từ 1.500 bảng tới 3.000 bảng để đi tới vài nước như Ukraine trong hành trình "được sắp xếp để gặp càng nhiều phụ nữ càng tốt". 
Theo ước tính, số lượng nhận được sự bảo trợ và dẫn dắt của các công ty người mẫu thực sự chỉ chiếm 40% số lượng "chân dài Ukraine xuất ngoại". Số còn lại trôi nổi trên thị trường người mẫu và gặp rất nhiều khó khăn. Chuyện người mẫu bị đói ăn, đói mặc giữa tiết trời giá rét là không hề hiếm. Chuyện người mẫu bị lạm dụng tình dục nếu muốn được các nhiếp ảnh gia để mắt tới là điều rất bình thường. Ngoài ra, không ít các cô gái non tơ bị nghiện ma túy một cách-có-hệ-thống sau đó tự nguyện dấn thân vào những con đường đen tối như đóng phim cấp ba, làm nhân viên phục vụ trong những đường dây mại dâm trá hình... vì đói thuốc. Theo Daily Mail, vấn nạn mại dâm trá hình tại cường quốc sắc đẹp này lúc nào cũng ở dạng báo động đỏ. 
Theo Văn phòng LHQ về ma túy và tội phạm (UNODC), Thái Lan là điểm nóng về buôn bán phụ nữ làm gái mại dâm từ Myanmar, Campuchia, Lào, và Trung Quốc. Các khu đèn đỏ ở Thái Lan có nhiều nhà thổ, sòng bạc, dịch vụ vui chơi giải trí do người Trung Quốc sở hữu. Đây vừa là nguồn thu, vừa là điểm hoạt động của nạn buôn người, ma túy và tống tiền. Ngoài ra, Thái Lan là điểm đến ưa thích của những kẻ thích quan hệ với trẻ em (ấu dâm). Luật pháp nước này cấm quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi, nhưng ước tính có khoảng 40% gái mại dâm của nước này chưa đủ 16 tuổi. Riêng ở Pattaya đã có khoảng 2.000 trẻ em tham gia vào ngành công nghiệp tình dục, và mỗi năm khoảng 900 trẻ em khác trở thành công cụ mua vui thân xác.

Ở thủ đô Kuala Lumpur, những khu mại dâm từ cao cấp đến bình dân tại thành phố hiện đại bậc nhất Đông Nam Á nằm dọc đại lộ Klang Lama, trong những đường nhánh, thường xuất hiện dưới hình thức tiệm massage. "Ngó im re chứ chỉ cần xe dừng ngay trước cửa là có người ra đón tận xe”, là lời nhận xét của “thổ địa”, người dắt khách. Khi vào tới phòng massage, khách sẽ thỏa thuận giá với tiếp viên – khoảng 100 – 150 ringgit/giờ và màn “mây mưa” sẽ diễn ra ngay tại chỗ. Trong số hàng trăm cửa tiệm massage tại khu vực này, có khoảng hơn chục tiệm được gọi là “đại lý” cung cấp gái cho những tiệm nhỏ hơn để hưởng chênh lệch. Theo quy luật, “đại lý” sẽ tuyển người từ Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia hoặc Thái Lan rồi đưa sang Malaysia. Ngoài ra, ở đây cũng có những “thị trường tự do” là vô số quán nhậu ở khu Guching. Mỗi quán nhậu sẽ tập trung hàng chục cô gái đứng dọc từ bãi đỗ xe đến cửa quán. Những cô gái này không phải là nhân viên của quán, nhưng cũng là thành phần quan trọng để thu hút khách tới đây.

Với diện tích chỉ khoảng 700km2 (bằng huyện Cần Giờ của TP.HCM), đảo quốc sư tử Singapor mỗi năm đón gần 20 triệu khách du lịch và hơn 1 triệu lao động nhập cư. “Phố đèn đỏ” ở khu Geylang được coi là “thủ phủ” của gái mại dâm. Dự kiến, mỗi tuần 1 cô gái bán hoa tại Singapor này có thể kiếm được 60.000 bảng Anh (tương đương 2 tỷ đông) vì hầu hết khách hàng của họ toàn là những khách "vip" như chính khách, doanh nhân...

Theo danh sách bị hại trong một lần triệt phá đường dây mại dâm, nguồn tin từ Sở Cảnh sát Praha,CH Czech, hầu hết nạn nhân là những phụ nữ còn khá trẻ ở các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Ninh..., xuất thân trong những gia đình khá giả nhưng vẫn muốn kiếm tiền nhanh nhất thông qua con đường xuất ngoại. Chính vì thế, họ và gia đình đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ khoảng 5.000 đến 7.500 USD để đăng kí lao động nước ngoài với ước vọng nhận được một công việc có thu nhập cao. Do thiếu hiểu biết, chỉ nghe qua sự giới thiệu “miệng”, những phụ nữ này đã bị lừa vào một tổ chức lừa đảo quốc tế, chuyên đưa phụ nữ Việt Nam sang CH Czech làm gái mại dâm trong những hộp đêm. Không chỉ bán dâm trong nước, những cô gái này còn được cử ra nước ngoài vài ngày đến vài tuần theo đơn đặt hàng của khách hàng quốc tế.

Không chỉ có mại dâm nữ, mà trong vài thập niên gần đây, xuất hiện thêm hiện tượng mại dâm nam. Đây là một ngành công nghiệp đang ngày càng phát triển, bên cạnh các nhà kỹ nữ của Nhật (geisha) hoặc của Hàn Quốc (kisaeng). Khác biệt quan trọng nhất là khách hàng của ngành công nghiệp mới này toàn là phụ nữ và tiếp viên thì toàn nam giới. Tại các quán bar này, trong các phòng uống rượu suốt đêm, khách hàng nữ có cơ hội chọn và trả tiền cho một bạn hộ tống nam giới, có khi với giá hàng nghìn USD mỗi đêm. "Trong các quán bar thường, đàn ông uống với tôi chỉ có một mục đích duy nhất – có một đêm với nhau. Nhưng tôi không muốn thế nên tôi đến đây, tôi chỉ muốn vui vẻ", cô nói. Những tiếp viên nam được các bar thuê như vậy sẽ làm nhiệm vụ hộ tống và giải trí. Cụ thể là họ rót đồ uống cho khách hàng, nói chuyện và nhảy, hát karaoke cùng khách. Chuyện tình dục thì không được đưa ra một cách chính thức ở hầu hết các host- bar. Điều đó là bất hợp pháp. 

Ở Việt Nam, người ta gọi người bán dâm nam bằng một danh từ thô tục là đĩ đực (male prostitute ) tiếng lóng ở Nam bộ là bánh mì , ở Philippine là beach boy , ở Pháp và Hoa kỳ gọi là gigolo. Mỗi tên gọi người bán dâm là nam giới đều có một nét đặt biệt riêng. Beach boy dùng để chỉ những chàng trai rắn chắc, da rám nắng ,đẹp trai xuất hiện trên các bãi biễn Philippine, mời nữ du khách cô đơn, nhất là các phụ nữ trung niên ngoại quốc như Nhật bản, Hồng Công, Singapore, Châu Âu.... để làm hướng dẫn viên hay cùng vui chơi trong thời gian những phụ nữ này du lịch. Họ sẵn sàng bán dâm nếu nữ khách có yêu cầu. Gigolo là một loại trai bao nhưng khác hơn ở chỗ là các anh chàng này dùng bộ vó đẹp trai khỏe mạnh, hào hoa, áo quần, xe cộ đều thuộc loại hảo hạng để đi “ chim” các bà xồn xồn có nhu cầu, và sau đó họ dùng bộ vó bên ngoài cùng khả năng hoặt động tình dục có hiệu quả để moi tiền khách hàng . Loại này tương đối là phổ biến trong xã hội , loại này người ta cũng gọi là đĩ dực hay loại “bám váy đàn bà” còn người mua dâm gọi là “nuôi trai”. Beach boy, gigolo chỉ chọn khách hàng là nữ giới , trong khi male prostitute , bánh mì hay đĩ đực là những người bán dâm cho bất cứ ai có nhu cầu dù là nữ hay nam, không phải vì thế mà họ là những người đồng tính luyến ái mà là họ là người đi bán dâm cho người có khuynh hướng đồng tính luyến ái. Khách hàng của beach boy hay male prostitute đa số là khách mua dâm thuộc thế hệ mới, thuộc đủ loại Đài Loan, Hồng Công, Châu Âu .... đa số là nam giới, những ngưới đồng tính, những người này thì thích loại đĩ đực mà đối tượng là vị thành niên hơn là người lớn . Họ tìm cách mua các trẻ em nam để giao hợp hoặc thỏa mãn tình dục theo lối riêng của họ như kiểu mua trinh của các trẻ em gái. Đối với khách mua dâm là “phụ nữ dân chơi hay sành diệu” thì loại đứng đường được xem như là loại “dân rạc” vì đi tìm loại đứng đường thêm mang tiếng. Họ chọn các đĩ đực trong các bar, các quán cà phê , các nơi kín đáo , thậm chí các thanh niên làm nghề tẫm quất dạo là những đối tượng mà họ ưa săn lùng. Ngoài ra có một số nữ môi giới chuyên môn đi săn lùng tuyển mộ các “tân binh” từ các nguồn như ở các vũ trường , các câu lạc bộ thể hình , hồ bơi , các tụ điễm mà các em nam học sinh , sinh viên ham chơi bỏ học hay đến.
Tại Bali, đặc biệt là xung quanh bãi biển Kuta, thừa nhận gigolo đã tồn tại từ 20 năm trước, khi Kuta mới trở thành một điểm du lịch tầm cỡ thế giới. Chỉ mới gần đây được biết đến kể từ sự ra đời của bộ phim tài liệu. Trai bao chuyên nghiệp ở Bãi biển Kuta trong một phim tài liệu, Cowboy in Paradise, được thực hiện bởi người dân Singapore có nguồn gốc Ấn Độ, có ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống của họ ở Bali. Gigolo tại Bali đã trở thành sự chú ý của thế giới kể từ sự ra đời của Cowboys tài liệu in Paradise. Ngay cả trưởng thôn ở Kuta thừa nhận rằng có thực sự là một trai bao ở Kuta. Chúng tồn tại kể từ Kuta phát triển thành một địa điểm du lịch đẳng cấp thế giới.
Đối với hầu hết các nước trên thế giới, mua bán tình dục được xem là một hành vi trái đạo đức, và bị pháp luật ngăn cản. Tuy nhiên, hệ thống mua bán này vẫn tiếp tục phát triển không ngừng, và để lại những hệ quả khó lường đối với xã hội, như căn bệnh thế kỉ HIV/ADIS, hay vấn nạn lạm dụng tình dục. Nhưng nhờ vào quá trình toàn cầu hoá, cả thế giới đang chung tay để chia sẻ, giải quyết các vấn đề về mại dâm, và hậu quả của nó. Các nhà nước tham khảo về pháp luật đối với mại dâm. Cảnh sát quốc tế, và khu vực cũng dễ dàng hợp tác và cung cấp thông tin hơn.

Năm 1999, Thụy Điển là nước châu Âu đầu tiên đưa ra luật định phạt hành vi mua dâm. Mại dâm tại Thụy Điển bị nghiêm cấm, nhưng trái lại với các quy định thường lệ khác, mua dâm là tội phạm chứ không phải bán dâm. Nhà nước Thụy Điển cung cấp các khoản phúc lợi lớn và dịch vụ chuyên môn giúp phụ nữ bán dâm thoát khỏi tệ nạn này, cũng như giáo dục ý thức để công dân tẩy chay nạn mại dâm. Nhờ hiệu quả mang lại, năm 2009, Na UyIceland đã học theo mô hình này.

Theo tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế thống kê, Nam Phi là nước có tỷ lệ lạm dụng tình dục cao nhất thế giới, mỗi năm có đến hơn 50.000 trường hợp được ghi nhận chính thức (con số thật sự phải cao hơn nhiều). Trong đó bình quân 30% số người bị hại sẽ bị lây nhiễm HIV. Theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới (WHO), hiện Nam Phi có khoảng 5 triệu người nhiễm HIV và nằm trong các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao nhất thế giới. Nếu dựa theo số liệu trên thì hàng ngày tại quốc gia này có khoảng 600 người bị nhiễm HIV, quả là một con số cao kỷ lục. Do đó, một khi quan điểm “làm tình với gái đồng trinh” có thể chữa được AIDS thì tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em vẫn là nạn bạo hành lớn nhất ở đây.

Theo nghiên cứu xã hội của tổ chức này, sự chênh lệch giàu nghèo tại Nam Phi là rất lớn. Tại những vùng ngoại ô vẫn tồn tại vô khối những khu nhà ổ chuột với dân cư khá đông đúc. Tại những khu dân cư nghèo nàn này, địa vị xã hội của người đàn ông rất thấp. Tỷ lệ thất học cao kèm theo không có công ăn việc làm ổn định sẽ dẫn tới sự bất mãn xã hội của những người đàn ông này. Và một khi địa vị chủ chốt trong gia đình và xã hội không có cơ hội được thực hiện thì họ sẽ phải tìm cách minh chứng cho một biểu tượng nam tính, đầy uy quyền thống trị đàn ông của mình bằng cách…  thoả mãn thú tính.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện nay Thái Lan có số lượng người trưởng thành nhiễm HIV cao nhất khu vực Đông Nam Á, với khoảng 520.000 người.

Tại Hàn Quốc cả người mua lẫn bán dâm đều sẽ bị phạt khoảng 3.000 USD hoặc 1 năm tù giam, còn chủ nhà thổ sẽ bị phạt tới 10 năm tù và 86.000 USD. Nhờ các biện pháp mạnh, nạn mại dâm đã dần được khống chế. Doanh số mại dâm năm 2002 là 24 ngàn tỷ won đã giảm xuống gần một nửa, còn khoảng 14 ngàn tỷ vào năm 2007.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - thương binh & Xã hội, ước tính năm 2013 cả nước có gần 33.000 gái mại dâm. Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP người bán dâm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Người mua dâm sẽ bị phạt nặng hơn, từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đặc biệt, hành vi lôi kéo người khác mua dâm sẽ bị phạt 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, báo cáo của 60/63 tỉnh, thành phố, lực lượng Công an các cấp đã đấu tranh, triệt phá 528 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ 1.897 đối tượng, cao hơn 49 vụ so với đầu năm 2011. Trong đó người bán dâm là 872 người, số khách mua dâm 486 người và 342 đối tượng là chủ chứa, môi giới. Tại các tuyến biên giới, bờ biển, bộ đội biên phòng đã bắt giữ, tiếp nhận và xử lý 133 vụ hoạt động mại dâm và mua bán người vì mục đích mại dâm với 158 đối tượng, giải cứu 177 nạn nhân, trong đó, có 16 nạn nhân là trẻ em; triệt phá 7 tụ điểm, xử lý 124 cơ sở kinh doanh, 232 nhà nghỉ và cơ sở mát xa có liên quan đến mại dâm.

Nguồn
Những mốc lịch sử của tình dục - http://www.tinmoi.vn/nhung-moc-lich-su-cua-tinh-duc-01994722.html
Nền công nghiệp tình dục Trung Quốc không được phép sụp đổ - http://vietdaikynguyen.com/v3/3788-nen-cong-nghiep-tinh-duc-trung-quoc-khong-duoc-phep-sup-do/
Sự thật về công nghiệp tình dục Thái Lan - http://www.tinmoi.vn/su-that-ve-cong-nghiep-tinh-duc-thai-lan-011120974.html
Thảm hoạ lạm dụng tình dục trẻ em tại Nam Phi - http://www.tinmoi.vn/tham-hoa-lam-dung-tinh-duc-tre-em-tai-nam-phi-01914146.html
Sự thật phũ phàng về gái mại dâm Việt - http://www.tinmoi.vn/su-that-phu-phang-ve-gai-mai-dam-viet-1-011011037.html
Tự thú của gái bán hoa tại khu đèn đỏ lớn nhất Châu Á - http://hcm.eva.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/tu-thu-cua-gai-goi-o-khu-den-do-lon-nhat-chau-a-c3a177393.html
Việt Nam có cần phát triển ngành công nghiệp sex - http://nguyentandung.org/viet-nam-co-can-phat-trien-nganh-cong-nghiep-sex.html
Cần cái nhìn công bằng về mại dâm - http://anhbuomdep.com/can-cai-nhin-cong-bang-ve-mai-dam/
 Chiều hướng sexy hoá của mâng và anime Nhật Bản - http://ungdunggame.com/chieu-huong-sexy-hoa-cua-manga-va-anime-nhat-ban.html
Phim khiêu dâm - https://vi.wikipedia.org/wiki/Phim_khi%C3%AAu_d%C3%A2m_t%E1%BA%A1i_Nh%E1%BA%ADt_B%E1%BA%A3n
Mại dâm trá hình ở cường quốc sắc đẹp - http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/145087/mai-dam-tra-hinh-o-cuong-quoc-sac-dep.html




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét