Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Trang phục của Pakistankistan


Theo Wikimedia, trang phục truyền thống của Pakistankistan gồm có Sherwani và Shalwar kameez.
A.    Shalwar kameez
1.      Lịch sử
Do điều kiện lịch sử, địa lý, trang phục truyền thống của Pakistan là sự pha trộn giữa trang phục của Ấn Độ và trang phục của khu vực Trung Á, thể hiện sự pha trộn của các ý thức hệ khác nhau của người dân nước này.
"Salwar Kameez" có một lịch sử từ thế kỷ 12, thời gian của đế quốc Mughal. Salwar Kameez chính được cho là có nguồn gốc từ quần áo được mặc bởi các bộ lạc gốc Thổ Nhĩ Kỳ, người đã dẫn dắt một con ngựa cưỡi cuộc sống ở vùng đồng bằng lớn của Trung Á. Hầu hết các bộ lạc cải sang đạo Hồi.
Kể từ thế kỷ 12, khu vực này đã được thường xuyên xâm lược từ bên ngoài. Cuối cùng, một chế độ của người Iran gốc Thổ Nhĩ Kỳ (Delhi vương quốc Hồi giáo, sau đó thực hiện trên của đế chế Mughal) được thành lập trong lĩnh vực ngày nay là Bắc Ấn Độ và Pakistan.
Kết quả là, Salwar đến được đeo như một trang phục truyền thống. Ngày nay, người của các tôn giáo khác nhau, không nhất thiết phải người Hồi giáo, mặc trang phục này trong cuộc sống hàng ngày.

Loại áo như kameez truyền thống được biết đến trong nhiều nền văn hóa khác nhau, theo Dorothy Burnham,
Bảo tàng Hoàng gia Ontario , loại "áo liền mạch," dệt trên cùng một mảnh trên khung dệt, đã được thay thế trong thời La Mã đầu bằng một cách thức dệt khác, sau đó ráp lại để không lãng phí bất kỳ mảnh vải nào. Loại áo sơ mi bông vào thế kỉ thứ 10 được tiếp thu từ sa mạc Ai Cập cũng được cắt may giống kameez truyền thống.
Ngày nay, giới trẻ Pakistan đang dần chấp nhận sự du nhập từ nước ngoài, làm phát triển thêm sự phong phu về trang phục tại nước này.
2.      Cấu tạo
Kameez shalwartrang phục quốc gia của Pakistan và được mặc bởi những người đàn ông và phụ nữ trong tất cả bốn tỉnh Punjab , Sindh , Baluchistan , Khyber PakhtoonkhwaFATA trong nước và trong Azad Kashmir. Mỗi tỉnh có phong cách riêng của mình khi mặc Shalwar Kameez, từ màu sắc, thiết kế đến loại vải( lụa, voan, cotton)

Shalwar kameez gồm hai phần, quần shalwar và áo kameez.
Shalwars là quần rộng được thiết kế với nhiều phong cách khác nhau. Các shalwar được mặc ngang thắt lưng và thắt lại bằng dây rút. Dáng quần tương tự như hai cái phẽu, lưng quần rộng, nhỏ dần đến mắt cá chân, gần như ôm trọn. Gần đây hơn, đang phát triển loại quần dây thun, có tính co giãn cao. Do đặc tính lưng quần rộng, nên shalwar thích hợp cho tất cả mọi người. Theo chiều hiện đại, xu hướng là cả chiếc quần ôm dáng và hẹp hơn. Loại Shalwars bó hẹp được gọi là churidars.

Kameez là loại áo lớn, thân đứng và rộng rãi, mặc cùng với shalwar rộng thùng thình. Nam giới cũng như phụ nữ mặc trang phục giống nhau, sự khác biệt là ở màu sắc của vải, độ bóng, dáng áo và các chi tiết trang trí được sử dụng. Kameez như loại áo sơ mi thân liền, dáng dài, có thể được chia làm hai hoặc 3 tà áo. Cổ áo theo phong cách phương Tây. Tay áo dài. Hai bên có đường xẻ. Kameez được cắt phẳng và thẳng, phía cổ áo cắt bằng một đường viền cổ áo sâu, may trong các loại vải trong mờ, hoặc theo kiểu nắp trong tay áo hoặc tay thiết kế. Các đường nối bên kameez có thể được chia lên đến đùi hoặc thậm chí vòng eo, và nó có thể được mặc cùng với các salwar thấp. Một trong những kí thuật nổi bật khi làm kameez là kĩ thuật may nổi, hay kĩ thuật viền vàng lên các tấm vải.

Đối với nữ giới, một bộ trang phục hoàn chỉnh, bao gồm shalwar kameez, dupatta. Dupatta là loại khăn lớn, màu sắc, được trang trí rất đẹp thường đi thành bộ chung với shalwar kameez, thường làm bằng bông hoặc lụa..Đối với phụ nữ Hồi giáo, Dupatta là một thay thế nhẹ hơn để Chador hoặc burqa. Đối với phụ nữ Ấn Độ giáo, Dupatta là rất hữu ích khi người đứng đầu phải được bảo hiểm, như trong đền thờ hoặc trong sự hiện diện của những người lớn tuổi. Dupatta là đơn giản và phong cách và có thể được chỉ đơn giản là đeo trên vai hoặc quấn quanh ngực và trên vai của bạn.

Shalwar kameez và lehenga là trang phục truyền thống được mặc bởi phụ nữ ở Pakistan. Trong khi shalwar kameez được đeo mặc hàng ngày, lehenga là một trang phục điển hình cho các nghi lễ và những dịp đặc biệt. Ren được sử dụng để thêm yếu tố nữ tính cho lehenga. Lehenga là một hình thức của chiếc váy là dài, thêu và xếp li, được đeo như phần dưới, được đảm bảo ở thắt lưng và rời khỏi lưng và bụng trần.
3.       
Cách mặc
Cả phụ nữ và đàn ông đều mặc shalwar kameez.
Đàn ông mặc kameez shalwar cùng với vest hay sherwani. Phía dưới mang một đôi dép khussa. Tại các vùng có khí hậu lạnh hơn, đàn ông có thể sử dụng thêm pashmina hoặc shahtoosh làm khăn choàng để giữ ấm.
Phụ nữ cũng mặc một dupatta  với cả hai kameez shalwar và lehenga. Phụ nữ cũng mặc chiếc khăn hoặc khăn choàng với kameez salwar trong những mùa đông lạnh lẽo.
Phụ nữ Pakistan thích mặc đồ trang trí hoặc đồ trang sức vàng, bao gồm lắc tay, vòng tay, nhẫn, và dây chuyền. Đồ trang trí đơn giản được mặc hàng ngày, trong khi những người sang trọng hơn, với các thiết lập của đá quý, được đeo ở đám cưới và lễ khác. Những đồ trang trí quý giá thường được truyền qua nhiều thế hệ như vật gia truyền. Thường vào những dịp lễ hội, mehendi, hoặc áp dụng một dán làm từ cây lá móng mà khô trong tinh tế, thiết kế phức tạp trên lòng bàn tay, được chưng diện bởi một số phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng.
Shalwar Kameez được mặc như thế nào phụ thuộc vào vị trí địa lý và tôn giáo.
Trong từng khu vực, người Balochi mặc shalwar kameez vải dày với shalwar rất rộng để ngăn chặn bản thân khỏi gió nóng khô sa mạc . Người Balochi đội khăn xếp làm bằng vải rất dài, thường có màu trắng để ngăn chặn đầu của họ từ ánh sáng mặt trời. Người Sindhi mặc shalwar kameez với mũ truyền thống thiết kế đẹp được làm bằng vật liệu địa phương. Người Punjabi đàn ông mặc kameez shalwar đơn giản, Kurta shalwar và Dhoti kurta theo khí hậu Punjabi. Khăn xếp của một miếng vải mỏng cũng được sử dụng với shalwar kameez đặc biệt là ở các vùng nông thôn của bang Punjab, nơi nó được gọi là Pagri . Khussa cũng được sử dụng với Dhoti Kurta. Trong trang phục của người Pashtun , mặc truyền thống Peshawari Chappal trong bàn chân và Pakul với shalwar kameez. Người Kashmiri sử dụng Pheran, [3] Shahmina , ShahtooshJamavar mà làm cho họ ấm áp trong khí hậu lạnh của Kashmir.
Đối với phụ nữ, phụ nữ Balochi mặc shalwar kameez nặng thêu và Dupatta theo các điều kiện thời tiết. Họ mặc kameez đầy nặng thêu công việc Shisha. Trang phục Sindhi có phong cách khác nhau của nghề thêu và một số phụ nữ sử dụng Ajrak như Dupatta. những người phụ nữ cũng mặc vòng đeo theo cách truyền thống của họ. Phụ nữ Punjabi thích thêu sáng đơn giản shalwar kameez hoặc Kurta. Lacha và Lắc tay truyền thống cũng được sử dụng. Paranda là truyền thống, đầy màu sắc và độc đáo mục Punjabi đặc biệt được sử dụng để buộc tóc. Phụ nữ Pathan mặc thêu kameez với một farak với một Dupatta nặng.
4.      Chất liệu
Chất liệu cho Shalwar Kameez thường là vải bông, lụa, len, crepe hay geogrette. Crepe salwar kameez cũng khá phổ biến. Crepe là một loại vải nhăn kết cấu mỏng chảy. Crepe dành cho kameez salwar có nhiều màu sắc và sắc thái. Lụa là một loại vải thường dành cho những dịp quan trọng. Vài bông thường dành cho mùa hè, và len dành cho mùa đông.
B.     Sherwani
1.      Lịch sử
Sherwani có nguồn gốc ở khu vực Nam Á, xuất phát từ trang phục hoàng gia Ấn Độ khi là thuộc địa Anh vào thế kỉ 18. Sau đó được lan truyền từ trên xuống, từ quí tộc dần đến tầng lớp dân chúng. Đến ngày nay, Sherwani đã được coi như một trong những trang phục truyền thống ở Pakistan. Đồg thời còn là biểu tượng cho giới quý tộc Hồi giáo, trước khi độc lập.
Sherwani có liên quan mật thiết với những người sáng lập của phong trào Aligarh. Một trong những người có ảnh hưởng mang tính quyết định đến việc phổ biến của Sherwani là nhà sáng lập nên Cộng hoà Pakistan, Mohammad Ali Jinnah. Với sở thích ăn mạc theo phong cách phương Tây, ông thường xuyên mặc Sherwani cùng với khăn xếp sau khi Pakistankistan được độc lập. Sau đó ông cũng thống nhất nhân viên chính phủ mặc Sherwani màu đen chính thức trong các ngày lễ quốc gia.
Sherwani hiện nay, thịnh hành đặc biệt trong giới trí thức tại Pakistan. Có thể kể đến nhà khoa học vật lý Hồi giáo, TS Abdul Salam đã mặc Sherwani trong buổi trao giải Nobel của mình.
2.      Cấu tạo
Sherwani là một dạng áo thân dài, theo phong cách của Nam Á, có hình dáng giống với Achkan hay loại áo chẽn có tay. Sherwani là một chiếc áo khoác dài mặc cùng với một shalwar và thường được làm từ các loại vải nặng. Sherwani được xem như sự kết hợp giữa Shalwar Kameez với áo choàng của người Anh. Cổ áo phải cao và tay áo luôn là kiểu tay dài. Áo có từ hai đến ba tà áo. Dáng áo luôn cứng, tạo cảm giáo sang trọng, nghiêm trang, lộng lẫy.
Sherwani có thể được sử dụng bởi cả nam và nữ, tuy nhiên, Sherwani chủ yếu vẫn được mặc bởi nam giới. Đối với phụ nữ, Sherwani cũng được cắt theo dáng, nhưng vẫn không ôm sát.
Do Sherwani thường được mặc trong các dịp lễ, nên trang trí trên thân áo cũng lộng lẫy hơn. Thường là các hoạ tiết thêu tay tinh xảo, đính các các loại hạt cườm, đá quý. Hoa văn trên áo cũng đa dạng và phong phú về kiểu thức. Tuy nhiên do theo Hồi giáo, nên chủ yếu các hoa văn này đều là hình ảnh của thiên nhiên, hoặc các hoa văn hình học.
Sherwani là nguồn gốc cho loại deepak perwani Sherwani, ngắn hơn, thường ít cầu kì, nhưng nghiêm túc hơn Sherwani
Một sự khác biệt giữa Sherwani trong thói quen trang phục giữa Pakistan và Ấn Độ là người Pakistan thích mặc Sherwani chung với Shalwar, trong khi người Ấn thích mặc chung với churidars.
3.      Chất liệu
Chất liệu vải thường là loại vải hơi cứng, nhưng thoáng, thấm hút mồ hôi tốt. Đặc biệt là loại lụa Benarasi, lụa thêu với các trang trí thủ công đầy màu sắc, kiểu dáng phong phú, dễ nhuộm màu. Tuy nhiên, loại lụa này hiện đang chịu sự cạnh tranh từ lụa Trung Quốc mỏng và dễ chịu hơn so với lụa Benarasi nặng dày. Ngoài ra, còn có vải bông, vải lanh, lụa Malka hay các loại vải mới từ phương Tây.
Nguồn:
1.      Wikimedia: Shalwar Kameez, Folk cotsume, Sherwani
2.      National dress of Pakistan - http://heritage.pk/national-dress-of-Pakistankistan

5.      Cotsume and culture http://psabelgium.be/?p=199

ps: đây là phần mình tổng hợp lại. mong giúp dc m.n

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét