Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Khai thác du lịch ẩm thực tại Việt Nam end


        Khai thác du lịch văn hoá ẩm thực Việt
Đa dạng hoá sản phẩm du lịch như đã nói ở trên cần chú trọng vào nhiều điểm khác nhau. Để nói rõ hơn việc đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch qua khai thác các giá trị văn hoá đang là vấn đề cần thiết, tác giả xin thông qua việc khai thác các giá trị từ văn hoá ẩm thực Việt Nam nói chung hay ẩm thực đường phố nói riêng (tức ẩm thực bình dân).
Ẩm thực Việt là một trong những điểm nổi bật trong cả nền văn hoá lẫn ngành du lịch. Với văn hoá, ẩm thực được xem là một trong điểm trọng yếu, như ông bà ta có câu, có thực mới vực được đạo cho thấy sự đánh giá cao tầm quan trọng của ẩm thực trong đời sống. Ẩm thực Việt do chú trọng vào tính cân bằng, cũng như sự đa dạng nên được xem như một trong những nền ẩm thực tốt cho sức khoẻ, nhận được đánh giá cao và khuyến khích phát triển từ những nhà phê bình, những vị khách du lịch bốn phương. Bên cạnh đó, ẩm thực cũng là một cách để thể hiện văn hoá, lối sống, cách tư duy, suy nghĩ của một dân tộc, là một trong cách đơn giản và dễ gần nhất trong việc giới thiệu văn hoá địa phương hay dân tộc nói chung. Nhờ vào hai đặc tính đó, văn hoá ẩm thực có thể nói là một khía cạnh được du lịch chú ý đến một cách nghiêm túc.
Một người làm du lịch, khi khảo sát một địa điểm, tour du lịch mới có hai điểm chú ý nhiều nhất chính là có gì để tìm hiểu và có món ăn nào đặc biệt. Như việc, người phương Đông dùng đũa thay cho văn hoá dao nĩa ở phương Tây, nhưng vẫn có sự khác biệt trong cách sử dụng ấy. Thái Lan sử dụng vừa đũa và sử dụng cả dao nĩa trong một bữa ăn, với cách ăn lấy từ phần chung vào đĩa của mình bằng muỗng/ nĩa chung ; hoàn toàn khác với người Việt với lối sống linh hoạt chỉ sử dụng đũa, một dầu để ăn và đầu khác để gắp thức ăn từ phần chung. Hay tại Việt Nam, các món ăn trải dài từ Bắc xuống Nam, từ Tây sang Đông đều có sự thay đổi khôn lường. Cũng món chả giò mà từ tên gọi, cách chế biến cho đến cách ăn là những sự khác biệt vô cùng tinh tế. Tất cả những điều đó chính là tiềm năng phát triển, là chỗ dựa để du lịch hay văn hoá du lịch có những bước đi vững chắc. Từ đó, có thể thấy tầm quan trọng của ẩm thực nói riêng và văn hoá ẩm thực nói chung đối với du lịch.
Hơn nữa, xu hướng hiện tại, du lịch ẩm thực đang là một xu hướng được chú ý gần đây. Trên Youtube, đã có không ít các Vbloger chọn ẩm thực làm chủ đề cho mình, thu hút được lượt khách đáng kể. Đó không chỉ là một cách hay để du lịch hay tìm hiểu về một đất nước, một vùng đất mà thông qua đó, còn là sự chia sẻ đáng trân trọng, nhờ vào toàn cầu hoá. Theo cá nhân tôi, hai chương trình du lịch ẩm thực kiểu mẫu là chương trình Street Food Around the World (Ẩm thực đường phố vòng quanh thế giới) do NAT GEO ADVENTURE thực hiện với gần 200.000 kết quả trên Youtube và chương trình Những món ăn kì lạ của Andrew Zimmern. Mẫu thức chung của hai chương trình là hành trình tìm hiểu và thưởng thức các món ăn những nơi họ đi tới thông qua đó thể hiện văn hoá ăn uống của nơi đó. Tuy cùng một mẫu thức nhưng đó là hai chương trình hoàn toàn khác nhau từ hình thức đến nội dung. Với chương trình Ẩm thực đường phố, một người dẫn chương trình xuyên suốt thủ đô các nước trong vòng 24 giờ để thưởng thức các món ăn đường phố/ ven đường qua các buổi trong ngày, tập trung hơn vào cách chế biến và cách ăn. Trong khi đó chương trình Món ăn kì lạ tập trung hơn vào văn hoá và đưa ra giải thích tại sao, chọn cách tìm hiểu những món ăn kì lạ, khó ăn, khó làm và độc đáo tại nhiều nước trong một thời gian dài hơn một ngày. Đặc điểm chung khác của hai chương trình là thu hút được nhiều người xem mà vẫn truyền tải nội dung một cách phong phú, đơn giản, và hiệu quả. Đó cũng là mong muốn đối với sản phẩm du lịch Việt.
Điều đáng chú ý hơn, trong loạt chương trình Ẩm thực đường phố đã ghé thăm Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Từ đó có thể thấy, văn hoá ẩm thực Việt thật sự có chỗ đứng trên thế giới, sau đó nhìn nhận những tiềm năng sáng giá từ đây. Rút ra từ hai chương trình, Việt Nam có rất rất nhiều món ăn đường phố với sự đa dạng trải dài từ Bắc xuống Nam, hơn nữa với sự tồn tại của 54 tộc người anh em, có không ít những món ăn vừa độc đáo vừa ngon miệng trải dài trên đất nước. Tiềm năng sáng giá bên cạnh những giá trị được ghi nhận và lưu truyền, du lịch Việt còn rất nhiều điềm chưa được khai thác đúng mực.
Mặt khác, du lịch ẩm thực thật sự có tiềm năng và mang lại lợi nhuận nếu biết cách khai thác. Như ẩm thực đường phố, tại ba địa điểm khác nhau, gồm có Vũng Tàu đại diện cho khu du lịch nội địa, Hội An đại diện cho khu du lịch khách quốc tế và Huế đại diện cho vùng giao giữa hai yếu tố, nếu so sánh từ số lượng khách du lịch tại đây theo quan sát của cá nhân tác giả. Tại Vũng Tàu, các hàng quán rất đa dạng từ hải sản cho đến thịt, từ quán cóc ven đường cho đến các hàng quán lớn, thậm chí là sang trọng, chưa kể đến các quán ăn Nga, Đức, tuy nhiên chủ yếu là khách nội địa trong khi đó khách quốc tế tập trung ở khu phố Tây hoặc quán ăn Tây cho thấy sự thu hút hay quảng bá của các quán ăn ven đường, một trong những đặc trưng Việt, chưa tiếp cận được khách quốc tế. Ở Hội An, khách nội địa chủ yếu chỉ tập trung tham quan mà ít ở qua đêm khi so với khách nước ngoài chiếm đa số ; hơn nữa các hàng quán ven đường rất nhiều với đa dạng quốc tịch từ phong cách Việt, Pháp, Ấn … hình thức bắt bắt, rõ ràng, kể cả các xe/ gánh hàng cũng được chú ý và yêu thích tại đây. Và tại Huế, tình trạng tương tự như ở Vũng Tàu nhưng khách du lich ở đây hoà đồng hơn, tại các quán ven đường, đặc biệt là ven sông Hương, cũng xuất hiện những vị khách Tây với vẻ thích thú nhưng bên cạnh đó « khu » ẩm thực đường phố « thật sự » hầu như chỉ có người Việt với tình trạng bề bộn, chưa được qui hoạch, tự phát và chưa sạch sẽ. Như vậy, nếu biết cách chăm sóc, khai thác đúng cũng như xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, đây hoàn toàn là một phương hướng đúng đắn.
Tuy nhiên, ẩm thực đường phố nói riêng và du lịch ẩm thực nói chung dựa vào hai đặc tính khác biệt là văn hoá địa phương và nhu cầu của khách, đặc biệt là khách quốc tế. Từng có một người bạn nước ngoài nói rằng ngại ăn uống ven đường tại Việt Nam do sợ mắc bệnh tiêu hoá, trong khi một người dân bản địa lại ngại ăn uống, ngại phục vụ có  người nước ngoài do không giỏi giao tiếp và khác biệt văn hoá. Có thể thấy để xây dựng những chuyến du lịch ẩm thực mà vẫn đảm bảo được tính giá trị của văn hoá ẩm thực Việt còn chặng đường dài cần nhiều nỗ lực.
Nhưng du lịch ẩm thực tại Việt Nam không phải con đường hoàn toàn vô vọng. Hiện nay, với sự năng động của giới trẻ,  đã xuất hiện những trang web mang mầm móng du lịch đáng tin cậy như Địa điểm ăn uống, Ẩm thực 365.vn… với nội dung giới thiệu các món ăn từ ven đường cho đến hàng quán đang thu hút được nhiều bạn trẻ trong nước. Với các bạn quốc tế, cũng xuất hiện những trang chia sẻ thông tin du lịch, địa điểm ăn uống với nhau. Điều nên làm là giới thiệu, liên kết những trang mạng trong và ngoài nước nhằm quáng bá thêm thông tin về ẩm thực, từ đó phát triển nhiều nội dung chuyên sâu hơn về du lịch ẩm thực. Ngoài ra, một ví dụ khác là đất nước Singapore đã thành công trong việc giới thiệu nền ẩm thực đa dạng của mình. Không chỉ quy hoạch những khu ăn uống để đảm bảo về chất lượng, mà trong thành phố ấy có nhiều khu ăn uống khác nhau nằm rải rác nhằm thu được số lượng. Chưa kể đến ngày hội ẩm thực – Singapore Food Festival được tổ chức vào tháng 7 từ năm 1994 với nhiều sự kiện lớn nhỏ toàn quốc, nhằm mục tiêu « bạn không cần đi xa mà vẫn tìm được chúng, không chỉ trong các khu vực lịch sử và thành thị, mà còn ở khắp mọi nẻo trên đảo quốc này ».
Việt Nam đang dần có những bước tiến theo  kịp thế giới trong du lịch ẩm thực. Trong đó, có thể kể đến chương trình Taste of Vietnam - Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan, hay Yan Can Cook, nhằm giới thiệu những món ăn đặc sắc trải dài từ đầu Bắc đất nước đến điểm Nam quê hương, từ miền cao cho đền miền sông nước. Vào ngày 28/12/2012, Hiệp hội Du lịch TPHCM cùng công ty TNHH Dịch vụ và Sản phẩm truyền thông Điền Quân (DQM) đã tổ chức buổi họp báo tổng kết giai đoạn 1 thực hiện của chương trình. Đây là một dự án phim tài liệu được phát sóng tại hệ thống truyền hình trong nước còn được phủ sóng trên AFC - Asian Food Channel, phát sóng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á (Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Hong Kong) và PBS - hệ thống phát thanh truyền hình công cộng ở Bắc Mỹ.
Tiếp nối thành công từ chương trình mùa đầu tiên Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan, Đài truyền hình TPHCM phối hợp cùng công ty TNHH Điền Quân chính thức bắt tay vào phần hai mang tên Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi, một giảng viên Học viên ẩm thực Hoa kỳ, vào ngày 02/12/2013. Không dừng lại ở đó, trung tâm xúc tiến du lịch TPHCM đã mở một cuộc thi làm phim ngắn với chủ đề ẩm thực đường phố Việt Nam, phối hợp cùng trường Điện ảnh quốc tế Sài Gòn, kéo dài 2 tháng cuối năm 2013. Tuy nhiên, ngoài loạt chương trình đầu tiên của Martin Yan, do có sự gắn bó với người dân, những chuỗi chương trình này chưa thật sự nhận được sự thu hút đáng có.
Tóm lại, có thể thấy rằng mọi lĩnh vực đều có những hấp dẫn riêng biệt với những giá trị ẩn giấu mà không hề khó tìm. Văn hoá và du lịch đang dần có mối quan hệ càng sâu sắc hơn. Chính vì vậy, để có nền văn hoá du lịch phát triển bền vững mang lại nhiều lợi ích thiết thực, sự đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cần được hiểu và ứng dụng hơn nữa.   


TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.           Tài liệu môn học Văn hoá du lịch – TS. Huỳnh Quốc Thắng.
2.           Địa điểm ăn uống - http://diadiemanuong.com/home/content/
5.           Hai lúa Mỹ kể chuyện ẩm thực Việt - http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/590914/hai-lua-my-ke-chuyen-am-thuc-viet.html#ad-image-0
6.           Khám phá cùng Robert Danhi - http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/583305/kham-pha-vn-cung-robert-danhi.html
7.           Du lịch ẩm thực - http://www.amthuc365.vn/du-lich-am-thuc.html
8.           Văn hoá - http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%83n_h%C3%B3a
9.           Du lịch - http://vi.wikipedia.org/wiki/Du_l%E1%BB%8Bch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét